Đường dẫn truy cập

Tổng thống Sudan đe dọa sẽ có chiến tranh chống lại Nam Sudan


Tổng thống Sudan Omar al-Bashir diễn thuyết trước một đám đông rằng Sudan sẽ dạy cho chính phủ miền Nam 'một bài học bằng vũ lực'
Tổng thống Sudan Omar al-Bashir diễn thuyết trước một đám đông rằng Sudan sẽ dạy cho chính phủ miền Nam 'một bài học bằng vũ lực'

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đang đe dọa sẽ sẽ có chiến tranh chống lại Nam Sudan, giữa lúc giao tranh vẫn tiếp diễn dọc biên giới hai nước.

Hôm qua, Tổng thống Bashir thề quyết sẽ đánh bại chính phủ Nam Sudan và ví đảng cầm quyền SPLM của miền nam giống như một con côn trùng.

Diễn thuyết trước một đám đông khác ngày hôm nay, ông nói rằng Sudan sẽ dạy cho chính phủ miền Nam “một bài học bằng vũ lực,” và thề sẽ chiếm lại thị trấn sản xuất dầu Heglig mà lực lượng miền nam đã chiếm đóng hồi tuần trước.

Ông Bashir nói thêm rằng “Heglig không phải là sự kết thúc mà mới chỉ là sự mở đầu.”

Hoa Kỳ, Trung Quốc và các cường quốc thế giới khác đã kêu gọi Sudan và Nam Sudan ngưng giao tranh và nối lại các cuộc hòa đàm mà cho tới giờ có rất ít hiệu quả.

Quân đội hai nước đã giao tranh đêm hôm thứ Ba gần thị trấn Meiram, nằm ở bang miền nam Kordofan của Sudan. Người phát ngôn quân đội Nam Sudan cho biết đã xảy ra thêm các cuộc giao tranh dọc biên giới ngày hôm nay.

Hai nước đã không thể giải quyết được các tranh chấp về biên giới, dầu lửa và vấn đề quốc tịch phát xuất từ việc miền nam trở thành quốc gia độc lập hồi tháng Bảy năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG