Đường dẫn truy cập

TT Obama gời thỉnh nguyện hòa bình tới người dân Sudan và Nam Sudan


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay gởi một thông điệp thu hình tới người dân Sudan và Nam Sudan để kêu gọi hòa bình. Ông nói rằng “xung đột không phải là không thể tránh được” và các nhà lãnh đạo của họ có cơ hội để không lôi họ vào một cuộc chiến tranh.

Trong thông điệp phổ biến trên You Tube, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ kêu gọi hai nước chấm dứt những hành động quân sự chống lại nhau. Ông nói rằng các vị tổng thống của cả hai nước phải có can đảm để thực hiện lại những cuộc đàm phán để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vụ tranh chấp.

Thông điệp của Tổng thống Obama được đưa ra một ngày sau cuộc ăn mừng ở Sudan, nơi mà dân chúng và các nhà lãnh đạo chính trị hoan hô tuyên bố của chính phủ là quân đội đã giành lại từ tay Nam Sudan quyền kiểm soát các giếng dầu ở Heglig.

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã dẫn đầu một cuộc mít tinh náo nhiệt ở Khartoum ngày hôm qua để mừng chiến thắng, trong khi các binh sĩ Sudan reo hò trong vùng Heglig có tranh chấp.

Vụ ăn mừng này trái ngược với một tuyên bố của Đại sứ Nam Sudan tại Liên hiệp quốc, bà Agnes Oswaha. Bà nói với báo chí tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York ngày hôm qua rằng các lực lượng miền nam vẫn nắm quyền kiểm soát hoàn toàn ở Heglig. Tuy nhiên bà xác nhận là toàn bộ các lực lượng miền nam sẽ rởi khỏi Heglig trong vòng 3 ngày.

Nam Sudan đã chiếm các giếng dầu ở Heglig hôm mồng 10 tháng tư, làm bùng ra mối lo ngại là hai nước sẽ phát sinh một cuộc chiến tranh toàn diện. Trong bài diễn văn hôm thứ tư, Tổng thống Bashir của Sudan dọa tiêu diệt chính phủ Nam Sudan.

Hôm qua, Bộ trưởng thông tin Nam Sudan cho biết chính phủ ở Juba vẫn xem Heglig là một phần lãnh thổ của mình và muốn thông qua trọng tài quốc tế để xác định qui chế của khu vực này cùng với các khu vực có tranh chấp khác.

Hai nước Sudan đã không thể giải quyết những vụ tranh chấp về biên giới, dầu lửa và quốc tịch phát sinh từ việc Nam Sudan chính thức độc lập hồi tháng 7.

Trước đó, bắc và nam Sudan đã giao tranh với nhau trong cuộc nội chiến dài 21 năm, với kết quả là nam Sudan được tự trị và tiến tới chỗ độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG