Đường dẫn truy cập

Nền độc lập của miền Nam Sudan sắp được quyết định


Sudan đang chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý để quyết định về nền độc lập của miền Nam.
Sudan đang chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý để quyết định về nền độc lập của miền Nam.

Công tác đăng ký cử tri cho cuộc bỏ phiếu quyết định nền độc lập của miền Nam Sudan bắt đầu vào ngày mai, giữa những lời cảnh báo rằng sẽ có tình trạng nhập nhằng và gian lận trong tiến trình này.

Ủy ban Trưng cầu dân ý Nam Sudan đã thành lập khoảng 2600 trung tâm đăng ký trên khắp cả nước, một số trung tâm được thành lập ở miền Bắc cho những người miền Nam đang sinh sống tại đó.

Liên Hiệp Quốc đang cung cấp hỗ trợ về hậu cần, bao gồm các phương tiện xe cộ chuyên chở các tài liệu của cuộc bỏ phiếu.

Tuy nhiên, ủy ban trưng cầu dân ý không cho biết các nhóm sắc tộc nào được quyền đi bỏ phiếu. Các tổ chức xã hội dân sự cho rằng điều này có thể dẫn tới những sai sót và tranh cãi khi các nhân viên bầu cử quyết định sẽ ghi tên ai vào danh sách cử tri.

Trong một diễn tiến khác, ủy ban trưng cầu dân ý đã công bố những hình tượng mà cử tri sẽ thấy trên lá phiếu của mình. Hai bàn tay nắm chặt nhau sẽ tượng trưng cho một nước Sudan thống nhất. Còn biểu tượng một bàn tay vẫy chào sẽ tượng trưng cho miền Nam Sudan ly khai và trở thành độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG