Đường dẫn truy cập

Tổng thống Sudan sắp đi thăm Trung Quốc


Tòa án Tội phạm Quốc tế ICC đã ra trát bắt ông Bashir vì các tội trạng diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh ở khu vực miền đông Darfur
Tòa án Tội phạm Quốc tế ICC đã ra trát bắt ông Bashir vì các tội trạng diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh ở khu vực miền đông Darfur

Trung Quốc vừa loan báo Tổng thống Sudan Omar al-Bashir sẽ đi thăm Trung Quốc vào cuối tháng này. Nhà lãnh đạo Sudan đang bị Tòa án Tội phạm Quốc tế truy nã về các cáo buộc vi phạm tội ác chiến tranh, và hôm nay hủy bỏ chuyến thăm đã định đến Malaysia sau những lời phản đối của các tổ chức nhân quyền. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay Tổng thống Sudan Omar al Bashir sẽ thực hiện chuyến công du Trung Quốc vào ngày 27 tháng 6.

Ông Hồng cho biết trong chuyến đi này, ông Bashir sẽ gặp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và các nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc.

Ông nói Trung Quốc và Sudan có điều mà ông mô tả là một tình hữu nghị lâu đời, và đã duy trì các chuyến thăm thường xuyên lẫn nhau, nhất là trong những năm vừa qua.

Tòa án Tội phạm Quốc tế đã công bố trát bắt ông Bashir về tội diệt chủng, các tội ác đối với nhân loại và các tội ác chiến tranh ở vùng Darfur miền tây Sudan. Tuy nhiên, ông Bashir vẫn đi ra nước ngoài trước đây mà không bị bắt.

Tại Bắc Kinh hôm nay, người phát ngôn Trung Quốc nói lượng giao thương với Sudan đã gia tăng đến mức hiện nay Trung Quốc trở thành đối tác thương mại hàng thứ ba ở châu Phi.

Trung Quốc hợp tác rất nhiều trong ngành dầu khí với Sudan, một nước bị nhiều quốc gia tây phương gạt ra ngoài lề. Công cuộc hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Sudan còn bao gồm các công trình tưới tiêu, sản xuất điện năng, viễn thông và hạ tầng cơ sở.

Trong khi đó, ông Hồng Lỗi nói Trung Quốc muốn đóng một vai trò tích cực trong việc khích lệ hòa bình và hòa giải ở Sudan.

Ông Hồng Lỗi đề cập đến tiến trình hòa bình Bắc Nam ở Sudan và cụ thể là vấn đề Darfur. Ông nói Trung Quốc muốn nhìn thấy sự thực thi một thỏa thuận hòa bình toàn diện ở Sudan, cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tin ông Bashir đi thăm Bắc Kinh được đưa ra sau khi Malaysia tuyên bố Tổng thống Bashir sẽ không dự diễn đàn kinh tế ba ngày khởi sự vào chủ nhật này. Tuần này, các tổ chức nhân quyền đã làm áp lực đòi Malaysia phải hủy bỏ lời mời ông ta hoặc bắt ông ta khi ông đến quốc gia ở Đông nam châu Á này.

Giới hữu trách Malaysia nói với đài truyền hình quốc gia rằng ông Bashir sẽ không dự hội nghị vì có những cam kết khác cấp bách hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG