Đường dẫn truy cập

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Sudan bị hoãn


Tòa án Tội phạm Quốc tế ICC đã ra trát bắt ông Bashir vì các tội trạng diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh ở khu vực miền đông Darfur
Tòa án Tội phạm Quốc tế ICC đã ra trát bắt ông Bashir vì các tội trạng diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh ở khu vực miền đông Darfur

Một cuộc gặp gỡ gây nhiều tranh cãi giữa Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng Thống Sudan Omar al-Bashir đã bị dời lại hôm nay, sau khi chuyến đi của ông Bashir đến thăm Bắc Kinh bị hoãn lại.

Bộ Ngoại giao Sudan nói ông Bashir đang trên đường từ Iran sang Trung Quốc, khi chiếc phi cơ của ông đổi hướng trên không phận Turkmenistan.

Vì những lý do chưa được rõ, Tổng Thống Sudan đã bay trở lại Tehran.

Bộ Ngoại giao Sudan cho hay theo dự kiến, ông Bashir sẽ vẫn lên đường sang Trung Quốc trước cuối ngày hôm nay.

Theo lịch trình đã định, nhà lãnh đạo Sudan sẽ khởi sự một chuyến công du 4 ngày sang Trung Quốc, đồng minh có thế lực nhất của Sudan.

Chuyến đi này đã bị các nhóm bênh vực nhân quyền lên án, vì Trung Quốc không chịu bắt giữ ông Bashir theo trát bắt do Tòa án Hình sự Quốc tế tại La Haye ban hành.

Nhà lãnh đạo Sudan đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế ra trát bắt, sau khi tòa kết tội ông về những cáo buộc rằng ông đã phạm tội ác chiến tranh, và tội diệt chủng tại vùng Darfur thuộc Sudan.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho truyền thông Trung Quốc trước chuyến đi, ông Bashir đã ca tụng Trung Quốc là đã giúp đất nước ông giảm bớt tác động của các biện pháp cấm vận kinh tế quốc tế do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG