Đường dẫn truy cập

Bà Clinton: Diễn văn về chính sách đối ngoại về Châu Á-Thái Bình Dương


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton

Thưa quý thính giả, trong một bài diễn văn về chính sách trước khi lên đường sang Việt Nam trong chuyến công du đến thăm nhiều nước Châu Á, được coi là có tầm quan trọng chiến lược đối với các quyền lợi của Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Clinton đã nhắc đến Indonesia và Việt Nam. Chúng tôi xin tóm lược một số điểm quan trọng, sau đó sẽ có bài tường trình chi tiết hơn về bài diễn văn quan trọng của Ngoại trưởng Clinton về vai trò của Hoa Kỳ trong khu vực Châu Á-Thái bình dương, mời quý vị đón theo dõi.

Trích bài diễn văn của Ngoại trưởng Clinton hôm 28 tháng 10:

“Đi xa hơn các liên minh của chúng ta, Hoa Kỳ đang củng cố các quan hệ với các đối tác mới. Indonesia đang đóng vai trò lãnh đạo trong khu vực, đặc biệt là các định chế khu vực. Trong tư cách là Chủ tịch ASEAN trong năm tới, Indonesia sẽ chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á 2011, và trong tư cách là nước sáng lập Diễn đàn Dân chủ Bali, nước này là quốc gia dẫn đầu trong việc cổ vũ cho cải tổ dân chủ trên khắp Châu Á.

Tổng Thống Obama và Tổng Thống Indonesia Yudhoyono sẽ chính thức phát động Hiệp định Đối Tác Toàn diện mới trong chuyến đi của Tổng Thống Obama đến thăm Indonesia vào tháng tới.

Tại Việt Nam, chúng ta đang vun xới để phát triển một mức độ hợp tác có lẽ không thể tưởng tượng được cách đây chỉ 10 năm về trước. Các quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam vẫn mang lại nhiều kết quả hơn bao giờ hết, và mới đây, hai nước đã mở rộng các cuộc thảo luận về vấn đề an ninh biển, cũng như các vấn đề khác liên quan tới quốc phòng .

Việt Nam đã mời Hoa Kỳ đến tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á -EAS, trong tư cách là khách chủ tọa, lần đầu tiên trong năm nay, mở ra một lộ trình mới thiết yếu cho sự hợp tác.

Mặc dù Việt Nam và Hoa Kỳ còn nhiều khác biệt quan điểm, chúng ta quyết tâm bỏ lại quá khứ đau buồn sau lưng, để hướng tới một tương lai thịnh vượng hơn.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG