Đường dẫn truy cập

Binh sĩ gìn giữ hòa bình Nam Triều Tiên lên đường đến Haiti


Nam Triều Tiên đã phái nhóm đầu tiên trong con số chung cuộc 200 binh sĩ gìn giữ hoà bình đến Haiti. Chứng kiến cuộc khởi hành của nhóm binh sĩ này từ phi trường quốc tế chính ở Seoul, thông tín viên VOA Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, các binh sĩ Nam Triều Tiên đã hô to lời tập hợp trước các ống kính của các hãng tin ở phi trường Incheon vào lúc họ chuẩn bị lên một chuyến bay đi Haiti.

Khoảng 30 binh sĩ đã lên đường trong chuyến đi đầu tiên này, chủ yếu là công binh đến đó tạo dựng cơ sở cho các binh sĩ khác sẽ đến sau này. Các giới chức Nam Triều Tiên dự định phái tổng cộng là 240 binh sĩ đến tham gia các nỗ lực gìn giữ hoà bình của Liên Hiệp Quốc tại quốc gia nghèo khó này sau vụ động đất gây tàn phá ở thủ đô hồi tháng trước.

Trận động đất gây thiệt mạng cho hơn 200,000 người và tổn thất vật chất lên tới hàng tỷ đôla.

Đại úy lục quân Roh San lãnh đạo toán binh sĩ lên đường hôm nay. Ông cảm tạ nhân dân Nam Triều Tiên về sự hỗ trợ của họ.

Ông Roh nói ông và các binh sĩ cam kết sẽ tận lực góp phần vào công tác tái thiết Haiti cũng như đem lại niềm hy vọng cho những người dân tuyệt vọng đã chịu nhiều đau khổ.

Người con trai và con gái còn nhỏ tuổi của ông Roh có mặt trong số trẻ em tiễn biệt phụ huynh lên đường.

Đứa con trai của ông Roh nói “Chúng con sẽ chờ Bố, và chúng con yêu bố .”

Người cha đứng tuổi của một binh sĩ nói nhìn con lên đường không phải là chuyện dễ dàng.

Ông này nói là cha mẹ, ông không muốn cho con đi, nhưng người con nhất quyết đi. Ông nói việc làm của con rất đáng quý.

Nam Triều Tiên đã đóng góp hơn 16 triệu đôla vào công cuộc cứu trợ cho Haiti, và dự định sẽ chia sẻ với Liên Hiệp Quốc chi phí khoảng 25 triệu đôla cho lực lượng gìn giữ hoà bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG