Đường dẫn truy cập

Tàu bệnh viện Comfort tiếp tục nhận nạn nhân động đất Haiti


Cậu bé Haiti 6 tuổi này đã được cứu sống trong khu nhi đồng của tàu bệnh viện Comfort
Cậu bé Haiti 6 tuổi này đã được cứu sống trong khu nhi đồng của tàu bệnh viện Comfort

Tính đến nay, đã có cả ngàn nạn nhân trận động đất Haiti được chữa trên tàu bệnh viện Comfort của Hải quân Mỹ, thả neo ngoài khơi thủ đô Port-au-Prince.

Các chuyên viên y tế trên tàu đã tiến hành hơn 650 vụ phẫu thuật, trong nhiều trường hợp đã cứu sống được nhiều người nếu không kịp thời đưa lên tàu.

Một trẻ sơ sinh thiếu tháng đã chào đời trên tàu. Cả bà mẹ lẫn cháu bé đều ổn.

Các bác sĩ quân y và tình nguyện viên dân y đến từ khắp các bệnh viện trên nước Mỹ nói rằng họ chưa bao giờ thấy số người bị thương tích trầm trọng đông đến như thế.

Trung tá Hải quân Robert Fetherston là người phối hợp thủ tục hành chính cho phòng mổ.

Ông nói: “Không người nào trong chúng tôi đã từng thấy những vụ gãy tay, gãy chân, gãy xương chậu, nát mặt nhiều đến vậy.”

Khu nhi đồng đang chữa khoảng 60 em, cộng với số bố mẹ tương tự đi kèm.
Các chuyên viên y tế trên tàu nói rằng họ đã thấy nhiều phép lạ, nhưng bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình John Keeve e ngại nhiều bệnh nhân trẻ em sẽ không được chăm sóc hậu giải phẫu trong một thời gian dài, theo như đòi hỏi của những thương tích giống như vậy.

Ông Keeve nói: “Ðiều đó làm chúng tôi hơi buồn, nhưng chúng tôi cũng hiểu các bệnh nhân này đến từ một đất nước nghèo khổ, các cháu có thể không nhận được quy trình hồi phục đúng mức, giống như các trẻ tại Hoa Kỳ được nhận.”

Nhưng các bố mẹ nói rằng họ vui mừng khi thấy con cái bình phục; và các thành viên trên tàu Comfort hài lòng khi biết mình đã góp phần trong nỗ lực của quốc tế giúp đỡ Haiti.

Thiếu tá Hải quân John Hussey phụ trách ngân hàng và phòng xét nghiệm máu trên tàu.

Ông Hussey cho biết: “Ðây là chuyện đột xuất, nhưng qua thời gian, tôi nghĩ rằng các thành viên trên tàu thực sự lấy làm vinh dự được tham gia đóng góp, nhất là đối với nhân dân Haiti trong lúc gặp khó khăn.”

Hết lớp này đến lớp khác, tuy theo trường hợp, một số bệnh nhân được chuyển về các bệnh viện trên đất liền để nhường chỗ cho các bệnh nhân mới, cần được điều trị khẩn cấp trên tàu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG