Đường dẫn truy cập

Cộng đồng nghèo khó Thái Lan giúp trẻ em Haiti trong Lễ Tình yêu


Cộng đồng nghèo khó Klong Toey ở Bangkok đã góp phần giúp đỡ người dân Haiti đang chật vật phục hồi sau trận động đất tháng trước. Từ thủ đô Thái Lan, thông tín viên VOA Ron Corben gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong một hành động khác thường vào ngày lễ Tình yêu, cư dân ở khu nhà ổ chuột Klong Toey gần cảng Bangkok đã góp phần vào công cuộc cứu trợ trẻ em tại Haiti.

Hôm chủ nhật vừa qua, những người tình nguyện và trẻ em thuộc Quỹ Duang Prateep, một tổ chức làm việc với cộng đồng đã đi bộ qua những con những đường hẻm và các lối đi hẹp để quyên tiến.

Ông Winnai là một người cụt chân xê dịch qua các lối đi đó bằng xe lăn.

Ông Winnai nói rằng thế giới có mối quan hệ chặt chẽ với nhân dân Haiti. Ông cho biết những người ở các xóm nghèo của Bangkok có thể coi là khá giả hơn người dân Haiti vào lúc này. Ít nhất, người nghèo ở Bangkok còn có thể đến các chùa chiền để khất thực, nhưng ở Haiti thì mọi nơi thờ phượng đã bị phá hủy.

Các bà mẹ trong khu Klong Toey, một trong những quận nghèo khó nhất ở Bangkok, nói về sự đau buồn khi họ nhìn thấy cảnh tàn phá trên truyền hình. Họ hiến tặng mọi thứ trong khả năng của mình, đôi khi chỉ là 20 Baht, tức là chừng 60 xu Mỹ, có khi thì tới 3 đôla.

Cư dân ở khu Klong Toey lâu nay vẫn chật vật để sống còn truớc những vụ đuổi nhà của chính phủ, những vụ cháy công nghiệp, và các tai nạn cùng những trận lụt lội mùa mưa.

Bà Prateep Unsongtham Hata, người sáng lập Quỹ Duang Prateep vào năm 1978, nói rằng cộng đồng thông cảm với người dân ở Haiti.

Bà Prateep nói: “Người nghèo ở đây đang phải đối phó với nhiều khó khăn, tỷ như vụ cháy nhà đã xảy ra trong công đồng khiến họ mất hết nhà cửa. Vì thế họ thông cảm với những người đồng cảnh ngộ. Sau khi nhìn thấy các hình ảnh người dân Haiti đang gặp khó khăn thì họ thông cảm ngay với sự đau khổ và cam go mà người dân Haiti phải đối phó vì thế mà họ muốn đóng góp, dù chỉ là một phần nhỏ nhoi thôi.”

Bà Prateep nói các khoản đóng góp sẽ được chuyển cho quỹ cứu giúp trẻ em Save the Children.

Thái Lan đã đóng góp hơn 15 triệu đôla cứu trợ công và tư cho Haiti, nước nghèo nhất Tây bán cầu.

Thế là vào ngày lễ tình yêu Valentine, những người nghèo ở Bangkok đã đóng góp thêm 3,000 đôla để giúp những người đau khổ cách họ nửa vòng trái đất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG