Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên điều tra vụ tấn công tin tặc tệ hại nhất từ trước tới nay


Nam Triều Tiên điều tra vụ tấn công tin tặc tệ hại nhất từ trước tới nay
Nam Triều Tiên điều tra vụ tấn công tin tặc tệ hại nhất từ trước tới nay

Giới hữu trách Nam Triều Tiên và các chuyên gia về an toàn trên mạng cho hay họ đang đánh giá mức độ thiệt hại gây ra bởi điều có thể là vụ xâm phạm dữ liệu lớn nhất trong lịch sử nước này. Người ta tin rằng các dữ liệu cá nhân của đa số dân chúng Nam Triều Tiên đã bị phương hại vì vụ tấn công này.

Cảnh sát Nam Triều Tiên đang lãnh đạo cuộc điều tra về một vụ đánh cắp tài liệu trên mạng, thoạt đầu được truy nguyên đến Trung Quốc, nhắm vào các trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng.

Trong một thông cáo công bố hôm nay, Ủy ban Thông tin Nam Triều Tiên kêu gọi 35 triệu người sử dụng cổng Internet Nate và trang mạng xã hội Cyworld phải đổi mật mã.

Các giới chức nói những tay tin tặc có thể đã lấy được tới 35 triệu lý lịch tài khoản, mật mã, số an sinh xã hội, địa chỉ email và số điện thoại di động.

Ủy ban vừa kể cho biết đã phát hiện hôm thứ ba rằng mật mã xấu được dùng để xâm nhập cổng Nate, là trang được nhiều người sử dụng để tìm kiếm và email và là trang với số người truy cập đứng hàng thứ ba ở Nam Triều Tiên.

Cyworld được biết như một thứ Facebook của Triều Tiên cũng bị xâm nhập. Người ta ước tính khoảng hơn phân nửa trong số 50 triệu người ở Nam Triều Tiên có các tài khoản với Cyworld.

Ông Shin Hyun-chul, giám đốc về an ninh thông tin tại Viện Khảo cứu Kỹ thuật Thông tin Triều Tiên ở Seoul, cho biết nếu các dữ liệu bị đánh cắp được sử dụng cho các mục đích tội phạm thì sẽ gây ra một vấn đề xã hội.

Ông cho biết cá nhân ông lấy làm lo ngại rằng lý lịch hay dữ liệu của ông cũng có thể được sử dụng để thực hiện các hoạt động lường gạt có thể gây thiệt hại cho một bên thứ ba.

Đây là vụ tin tặc mới nhất trong một loạt các vụ tấn công trên mạng nhắm vào các địa điểm internet ở Nam Triều Tiên. Hồi tháng Tư, 400.000 người sử dụng trang mạng Hyundai Capital đã bị xâm nhập.

Ngay sau vụ xâm nhập này, các tay tin tặc đã tìm cách làm tê liệt trong nhiều ngày hệ thống ngân hàng của hợp tác xã nông nghiệp Nonghyup được chính phủ hỗ trợ.

Giới hữu trách đổ lỗi cho tin tặc Bắc Triều Tiên đã gây ra vụ tấn công trên mạng này.

Trong những năm gần đây, chính phủ Nam Triều Tiên đã cáo buộc rằng Bắc Triều Tiên nhắm mục tiêu vào các địa điểm trên mạng của miền Nam, cũng như tìm cách từ xa xâm nhập hoặc làm tê liệt chính phủ, quân đội và các máy điện toán của các cơ quan ở Nam Triều Tiên.

Các chuyên gia nói dường như động cơ của vụ tin tặc mới nhất này mang tính cách tài chính hơn là chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG