Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên xây cơ sở tái định cư mới cho người miền Bắc đào tỵ


Khu định cư Hanawon ở phía nam Seoul, nơi tất cả người tỵ nạn Bắc Triều Tiên ở lại trong 3 tháng. Ở đó, họ học cách sử dụng những thứ như máy điện toàn và máy sử dụng ở ngân hàng, học cách nói của người Nam Triều Tiên và tập các kỹ năng giúp họ tìm công ă
Khu định cư Hanawon ở phía nam Seoul, nơi tất cả người tỵ nạn Bắc Triều Tiên ở lại trong 3 tháng. Ở đó, họ học cách sử dụng những thứ như máy điện toàn và máy sử dụng ở ngân hàng, học cách nói của người Nam Triều Tiên và tập các kỹ năng giúp họ tìm công ă

Nam Triều Tiên sắp bắt đầu công trình xây dựng một cơ sở tái định cư mới cho người Bắc Triều Tiên đi đào tỵ. Con số người tỵ nạn đến miền nam đã tăng vọt trong những năm gần đây và Seoul đã cam kết giúp họ làm lại cuộc đời trong thế giới tự do. Nhưng vẫn còn nhiều khó khăn đối với người Bắc Triều Tiên khi họ bắt đầu cuộc sống mới ở một nước mà họ không biết nhiều. Từ Quận Hwacheon, cách thủ đô Seoul khoảng 120 kilomét về phía đông bắc, thông tín viên VOA Jason Strother ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Không có mảnh đất nào được thực sự khai phá trong buổi lễ khởi công xây dựng này. Nhưng đã có nhiều màn pháo hoa.

Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên, cơ quan chính phủ đảm trách việc trông coi quan hệ với Bắc Triều Tiên, hôm nay bắt đầu công trình xây dựng một cơ sở cư trú cho những người Bắc Triều Tiên đào tỵ mới đến Nam Triều Tiên.

Đã có sẵn một khu tái định cư như thế gọi là Hanawon, ở phía nam Seoul nơi tất cả người tỵ nạn ở lại trong 3 tháng. Ở đó, họ học cách sử dụng những thứ như máy điện toàn và máy sử dụng ở ngân hàng, học cách nói của người Nam Triều Tiên và tập các kỹ năng giúp họ tìm công ăn việc làm khi được ra khỏi trại.

Phát biểu trong buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hyun In Taek tuyên bố nước ông có trách nhiệm giúp những người đào tỵ này.

Ông Hyun nói người Bắc Triều Tiên phải được hưởng các cơ hội giống như người Nam Triều Tiên.

Hanawon là biểu tượng cho ước vọng của Nam Triều Tiên là bảo đảm rằng số người đào tỵ ngày càng nhiều sẽ sống những cuộc sống thoải mái và hạnh phúc.

Chính phủ Nam Triều Tiên cho biết hiện có chưa đầy 22 ngàn người đào tỵ, trên một nửa số này đã đến chỉ trong vòng 3 năm vừa qua.

Đa số đến qua ngả Trung Quốc, nơi các mạng lưới truyền đạo Cơ Đốc và giới đưa người lậu đem người Bắc Triều Tiên qua Đông nam châu Á trước khi đưa bằng máy bay đến Seoul.

Trung Quốc thường xuyên bắt giữ người Bắc Triều Tiên và gửi trả họ về nước. Những người tranh đấu cho nhân quyền nói rằng nếu bị hồi hương, những người đào thoát sẽ bị tra tấn hoặc thậm chí bị hành quyết.

Nhưng mặc dù cuộc sống của họ có thể không còn bị lâm nguy ở Nam Triều Tiên, nhiều người vẫn cảm thấy khó hội nhập. Một số bị chấn động vì những kinh nghiệm chạy trốn khỏi quê hương.

Đó là lý do vì sao ông Lee Duk-haeng, một phó ủy viên ở Hanawon, nói rằng Bộ Thống nhất cần phải cung cấp sự hỗ trợ tâm lý.

Ông Lee cho biết có 5 cố vấn giúp người Bắc Triều Tiên ứng phó với bất kỳ chấn động nào mà họ đã phải chịu đựng. Trong một năm họ giải quyết khoảng 10.000 vụ.

Cơ sở tái định cư mới dự trù hoàn tất trước cuối năm 2012. Nhưng cơ sở có thể chưa đủ sẵn sàng để lo cho tất cả những người mới tới. Bộ Thống nhất nói trước cuối năm nay, họ dự trù sẽ có thêm 2.000 người đào tỵ đến Nam Triều Tiên

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG