Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên sôi sục về vụ tranh chấp danh xưng của vùng biển


Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Kim Sung-hwan nhấn mạnh rằng đây là một vấn đề quan trọng để xóa tan các tàn tích của thời bị Nhật đô hộ
Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Kim Sung-hwan nhấn mạnh rằng đây là một vấn đề quan trọng để xóa tan các tàn tích của thời bị Nhật đô hộ

Phẫn nộ lại bùng ra ở Nam Triều Tiên về tên gọi dành cho một vùng biển ngăn cách bán đảo Triều Tiên với Nhật Bản. Nhưng sự giận dữ của Nam Triều Tiên về vấn đề gây tranh cãi này nay hướng vào không những Nhật Bản mà cả vào Hoa Kỳ nữa.

Hoa Kỳ đang lâm vào thế bị chỉ trích từ phía các giới chức và các cơ quan truyền thông tin tức ở Seoul vì lời tái khẳng định một chính sách đã có từ lâu nay là gọi vùng nước giữa Nhật Bản và Triều Tiên là Biển Nhật Bản.

Các cơ quan truyền thông Nam Triều Tiên nói rằng mối quan ngại lớn của Seoul nằm trong số các vấn đề được nêu ra trong tuần này tại Washington khi cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Nam Triều Tiên đang đi thăm Hoa Kỳ hội kiến các đối tác thuộc Bộ Ngoại giao và Tòa Bạch Ốc trong chính phủ Hoa Kỳ.

Vấn đề vừa bùng nổ trở lại tại Nam Triều Tiên khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner hôm thứ hai vừa rồi đáp lại một câu hỏi về lý do tại sao chính phủ Mỹ không gọi vùng nước này là Biển Đông.

Phát ngôn viên Toner nói: “Hoa Kỳ dùng danh xưng đã được quyết định bởi Ủy ban Hoa Kỳ về các Danh xưng Địa lý. Và danh xưng tiêu chuẩn mà cơ quan này dành cho vùng nước đó là Biển Nhật Bản.”

Trong suốt tuần lễ, các bài xã luận trên báo chí đã chỉ trích Hoa Kỳ là đứng về phe Nhật Bản, một nước từng bảo hộ Triều Tiên trước đây.

Đề cập đến mối quan hệ ba chiều giữa Washington, Seoul và Tokyo, một nhật báo nói rằng sự kiện Mỹ bác bỏ phản ứng giận dữ của Triều Tiên về vấn đề này làm cho đa số người Triều Tiên cảm thấy mình là những kẻ thua thiệt tệ hại trong mối tình tay ba này.

Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Kim Sung-hwan đã bị một số chính trị gia trong đảng cầm quyền chỉ trích là không thúc đẩy vấn đề đủ mạnh.

Hôm nay, ông Kim nói ông biết rõ về sự chỉ trích đó. Ông nhấn mạnh rằng đây là một vấn đề quan trọng để xóa tan các tàn tích của thời đô hộ Nhật Bản, đã kết thúc vào tháng 8 năm 1945.

Ông Kim nêu ra rằng việc sử dụng danh xưng Biển Nhật Bản chỉ bắt đầu vào những năm 1920, khi một nước Triều Tiên bị đô hộ không có chủ quyền.

Ông Kim giải thích rằng chung cuộc, Nam Triều Tiên muốn cái tên Biển Đông phải được đặc biệt sử dụng. Nhưng Seoul thừa nhận rằng danh xưng Biển Nhật Bản được nhiều người sử dụng, và Seoul sẽ chấp nhận rằng tạm thời, cả hai tên được dùng cùng một lúc.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ có chính sách chỉ sử dụng một danh xưng duy nhất cho các thực thể địa lý. Hoa Kỳ khuyến khích dùng hai tên cùng một lúc khi những vấn đề như vậy đang gây tranh chấp.

Đối với một số người trên bán đảo Triều Tiên, việc thừa nhận vùng nước là Biển Đông chưa đi đủ xa. Họ nêu ra những văn kiện đã có từ nhiều thế kỷ, kể cả những bản đồ cổ của Nhật Bản, gọi vùng nước này là Biển Triều Tiên.

Vấn đề danh xưng sẽ được đưa ra bàn thảo trong cuộc họp vào tháng 4 sang năm của Tổ chức Thủy văn Quốc tế gồm 80 quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG