Đường dẫn truy cập

Cựu Giám đốc CIA ngạc nhiên Triều Tiên thừa nhận vụ phóng rocket thất bại


Dân chúng Hàn Quốc xem tin tức về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại một nhà ga xe lửa ở Seoul, ngày 13/4/2012
Dân chúng Hàn Quốc xem tin tức về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại một nhà ga xe lửa ở Seoul, ngày 13/4/2012

Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ, tức CIA, ông Michael Hayden, nói rằng Bắc Triều Tiên có lẽ đã “không còn chọn lựa nào khác hơn” là phải thừa nhận nỗ lực phóng vệ tinh vào không gian hôm thứ Sáu tuần trước đã thất bại.

Ông Hayden nói ông thuộc trong số nhiều phân tích gia lấy làm ngạc nhiên khi truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên loan tin về thất bại này, chỉ vài giờ sau khi hỏa tiễn rơi xuống Hoàng Hải không gây thiệt hại gì.

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên vẫn một mực nói rằng 2 lần phóng vệ tinh trước đây vào năm 1998 và năm 2009 đã thành công, mặc dù cả hai lần phóng đó được dư luận rộng khắp xem như đã thất bại.

Trong cuộc phỏng vấn với Ban Triều Tiên của đài VOA hôm qua, ông Hayden nói ông không nghĩ là động thái này cho thấy tân lãnh đạo Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên cởi mở với thay đổi hơn so với các nhà lãnh đạo tiền nhiệm.

Ông Hayden nói rằng những tiến bộ trong kỹ thuật – ngay cả trong một môi trường bị kiểm soát chặt chẽ như Bắc Triều Tiên – có nghĩa là Bình Nhưỡng “không còn thể bưng bít hoàn toàn được nữa.”

Ông Hayden hiện đang làm việc với tổ chức tư vấn an ninh Chertoff Group. Ông cho biết ông lo rằng giới lãnh đạo mới của Bắc Triều Tiên có thể đang tính đến một cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ ba để gỡ gạc cho thất bại bẽ mặt trong vụ phóng hỏa tiễn.

Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên hình như đang chuyển những lo ngại đó thành hiện thực ngày hôm qua, khi họ đe dọa sẽ trả đũa nhưng chưa nêu cách thức cụ thể đối với việc một thỏa thuận ngưng các hoạt động hạt nhân để đổi lấy viện trợ lương thực với Hoa Kỳ đã bị đình chỉ.

Hồi tháng 2, Bắc Triều Tiên đồng ý ngưng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phóng phi đạn tầm xa và cho phép các thanh sát viên hạt nhân của Liên hiệp quốc vào nước để đổi lại viện trợ lương thực khẩn cấp đang rất cần tại nước này.

Ông Hayden nói rằng có “một điều bí ẩn” là tại sao Bắc Triều Tiên lại chọn cách phá vỡ lời hứa này bằng việc thử nghiệm phóng hỏa tiễn bị đa số dư luận xem như là một cuộc thử nghiệm phóng phi đạn tầm xa không lâu sau khi họ đưa ra những thỏa thuận như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG