Đường dẫn truy cập

Mladic sẽ trở lại tòa án ngày hôm nay


Ông Ratko Mladic bị bắt hôm 26/5/11 sau 16 năm lẩn trốn
Ông Ratko Mladic bị bắt hôm 26/5/11 sau 16 năm lẩn trốn

Nghi phạm gây tội ác chiến tranh người Serb Ratko Mladic dự kiến sẽ trở lại tòa án ở Belgrade ngày hôm nay để dự phiên xử về chuyện bị dẫn độ sang tòa án xử tội ác chiến tranh của LHQ. Ông này bị truy nã về các tội ác trong cuộc chiến Bosnia.

Cựu chỉ huy quân đội người Serb ở Bosnia ra tòa hôm qua sau khi bị bắt ở miền bắc Serbia sau 16 năm lẩn trốn. Sự xuất hiện này bị cắt ngắn vì lý do mà luật sư của ông nói là tình trạng sức khỏe không tốt. Các bác sĩ đang xác định xem liệu ông có đủ sức khỏe để tiếp tục hay không.

Tòa án LHQ về tội các chiến tranh xảy ra ở Nam Tư cũ đã truy tố ông Mladic hồi năm 1995 vì các tội ác mà ông ta bị nghi đã gây ra hoặc lệnh thực hiện trong ba năm vây hãm thành phố Sarajevo của Bosnia, và vì việc sát hại 8 nghìn đàn ông và trẻ em Hồi giáo Bosnia gần thành phố Srebrenica.

Tòa án Serbia sẽ xác định xem liệu các điều kiện dẫn tới việc dẫn độ ông Mladic tới La Haye có hợp lý hay không. Các giới giới chức Serbia cho biết tiến trình này có thể sẽ phải mất khoảng một tuần.

Nga, một đồng minh của Serbia, đã kêu gọi tiến hành phiên xử một cách công bằng và vô tư. Bộ ngoại giao Nga hôm nay nói rằng phiên xử không nên được sử dụng để kéo dài công việc của tòa án.

Vụ bắt giữ ông Mladic và một nghi phạm vẫn đang lẩn trốn người Serb gốc Croatia Goran Hadzic là một điều kiện chính trong nỗ lực của Belgrade để trở thành ứng viên xin gia nhập Liên hiệp châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG