Đường dẫn truy cập

San Bernardino tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố


Cư dân cầu nguyện tại đài tưởng niệm tạm thời dành cho các nạn nhân vụ tấn công khủng bố tại San Bernardino, California.
Cư dân cầu nguyện tại đài tưởng niệm tạm thời dành cho các nạn nhân vụ tấn công khủng bố tại San Bernardino, California.

Công chức tại cơ sở chính quyền ở California nơi 14 người đã bị bắn chết trong vụ mà Tổng thống Barack Obama gọi là 'tấn công khủng bố' đã trở lại làm việc hôm thứ hai, trong khi những đám đông tham dự một buổi thắp nến nữa để tưởng nhớ những người thiệt mạng và bị thương.

Trong khi một số người trong vùng tìm cách trở lại sinh hoạt bình thường, những đám tang và lễ tưởng niệm các nạn nhân là một nhắc nhở rằng cuộc sống đa thay đổi sau vụ tấn công.

Một nhân viên của Quận San Bernardino, bà Yolanda Brown nói “Đời sống của chúng tôi sẽ không bao giờ trở lại như trước nữa.” bà là một trong nhiều người ở đây vẫn còn chưa đương đầu nổi với vụ tấn công khủng khiếp hồi tuần trước.

Một cư dân tên Bryant Trujillo nói, “Chúng tôi nhìn thấy xe cộ chạy quanh, cuộc sống tiếp tục với mọi người, nhưng ta cần hiểu rằng đời sống của các nạn nhân sẽ rất khó khăn đối trong suốt phần còn lại của cuộc đời họ.”

Ông Trujillo đã sinh sống tại San Bernardino suốt cuộc đời. Trong khi ông không quen biết các nạn nhân, ông muốn dự phần vào tiến trình hàn gắn, và đề nghị giúp đỡ qua phương cách duy nhật mà nhiều người biết, đó là cầu nguyện.

Ông nói, “Những phút, những giây, những ngày, sau một tấn thảm kịch như thế này là lúc mà trái tim của họ yếu đuối hết sức, vì vậy chúng ta cần phải có mặt để hỗ trợ cho họ và yêu thương họ.”

Tiến trình hàn gắn

Hình ảnh các nạn nhân vụ tấn công khủng bố trong buổi thắp nến cầu nguyện ngày 7/12/2015 tại San Bernardino.
Hình ảnh các nạn nhân vụ tấn công khủng bố trong buổi thắp nến cầu nguyện ngày 7/12/2015 tại San Bernardino.

Sự hỗ trợ và yêu thương tại San Bernardino 5 ngày sau thảm kịch không phải chỉ thấy được ở đài tưởng niệm tạm thời được cất lên cho các nhạn nhân mà còn tại một buổi lễ thắp nên liên tôn tại Trung tâm Chính quyền Quận San Bernardino vào đêm thứ hai. Cư dân, các nhà lập pháp và các giới chức công đoàn tề tựu để bày tỏ sự hỗ trợ và tình đoàn kết với những người mà cuộc sống đã thay đổi mãi mãi vì một hành động khủng bố.

Ông Bob Schoonover thuộc Công đoàn Quốc tế Nhân viên Dịch vụ, nói: “Ta hãy tưởng nhớ các công nhân đã bị giết và bị thương tại San Bernardino vì cá nhân họ, đã là những người thế nào, và nay ra sao. Mỗi ngày, những người anh hùng gắng sức làm cho cộng đồng trở thành một nơi tốt đẹp hơn để sinh sống.”

Nhưng ông Bryant Trujillo không chắc rằng những câu trả lời như thế cuối cùng sẽ hàn gắn được cộng đồng của ông.

Ông nói, “Tôi không cho rằng khủng bố hay côn đồ có gì là quan trọng đối với các gia đình, họ bị mất người thân, đó là điều mà họ quan tâm.”

Ông Trujillonói tiếp: “Khi chúng ta thấy việc xảy ra ở Paris, khi chúng ta thấy việc xảy ra ở Boston, chúng ta ngừng lại 5 phút, chúng ta cầu nguyện, và rồi dường như chúng ta tiếp tục với cuộc sống của chúng ta. Nhưng khi việc xảy ra ở ngay nhà mình, thì giống như có ai đó bước qua ngưỡng cửa. Đây là ngưỡng cửa nhà chúng ta, và chúng ta sẽ không cho phép điều đó tiếp tục.”

Ngăn ngừa các thảm kịch xảy ra trong tương lai là thách thức lâu dài đốii với các nhà lập pháp và các giới chức an ninh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG