Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama hối thúc người Mỹ chớ khuất phục trước nỗi sợ hãi


Tổng thống Obama phát biểu trước cả nước tại Phòng Bầu dục trong Tòa Bạch Ốc, ngày 6 tháng 12, 2016.
Tổng thống Obama phát biểu trước cả nước tại Phòng Bầu dục trong Tòa Bạch Ốc, ngày 6 tháng 12, 2016.

Sau vụ tấn công gần đây tại California,Tổng thống Barack Obama kêu gọi người dân Mỹ chớ khuất phục trước nỗi sợ hãi trong khi cố gắng trấn an công chúng rằng ông và chính quyền của ông đang ứng phó một cách nghiêm túc với mối đe dọa khủng bố.

Trong một bài diễn văn hiếm hoi từ Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc, ông Obama tối Chủ nhật cho biết FBI vẫn đang thu thập những dữ kiện về chuyện gì đã xảy ra vào tuần trước tại thành phố San Bernardino, bang California. Tuy nhiên, ông cho biết vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy hai tay súng thuộc một mạng lưới khủng bố rộng lớn hơn ở nước ngoài.

Ông cho hay Mỹ đã củng cố những biện pháp phòng vệ của mình chống lại những mối đe dọa khủng bố. Ông nói quân đội Mỹ vẫn không ngừng theo đuổi những mạng lưới khủng bố ở nước ngoài.

Nhưng ông lưu ý rằng những kẻ khủng bố đang chuyển sang điều mà ông gọi là những cuộc tấn công "ít phức tạp hơn" như vụ tấn công ở California.

Ông Obama nói ông hiểu rằng người Mỹ đang thắc mắc phải chăng "chúng ta đang đương đầu với căn bệnh ung thư không có thuốc chữa ngay tức thì." Nhưng ông nói "chúng ta sẽ tiêu diệt ISIL," sử dụng từ viết tắt cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Ông hứa quân đội Mỹ sẽ săn lùng những thủ lĩnh khủng bố ở bất kỳ nước nào nơi họ ẩn náu. Ông cũng nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp sự huấn luyện và trang thiết bị cho những lực lượng ở Syria và Iraq chiến đấu chống IS trên thực địa. Ông nói Mỹ đang hợp tác với những nước thân hữu, và rằng cộng đồng quốc tế đã bắt đầu theo đuổi một thời biểu để chấm dứt cuộc chiến tranh ở Syria.

'Tự do mạnh hơn nỗi sợ hãi'

Ông Obama cho biết ông đã chỉ thị Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa rà soát lại chương trình miễn thị thực mà theo đó tay súng nữ ở California đã vào Mỹ.

Ông kêu gọi Quốc hội bảo đảm rằng không ai có tên trên danh sách cấm bay có thể mua được súng ống. Và ông nhắc lại rằng Mỹ phải làm cho việc mua vũ khí tấn công trở nên khó khăn hơn.

Tổng thống nói đó là những bước mà cả hai đảng có thể cùng nhau thực hiện để đánh bại mối đe dọa khủng bố.

Ông nói rằng không nên để một lần nữa bị cuốn vào một cuộc chiến dai dẳng trên bộ ở Iraq hoặc Syria. Ông nói đó chính là những gì mà IS muốn Mỹ sa vào.

Ông nhấn mạnh Mỹ không thể để cho cuộc chiến này bị xem là một cuộc đấu tranh giữa Mỹ và Hồi giáo. Ông nói đó cũng chính là điều mà IS mong muốn.

Tổng thống nói rằng những nhà lãnh đạo Hồi giáo phải làm việc với Mỹ để khước từ chủ thuyết hận thù mà al-Qaida và IS quảng bá. Ông cũng nói tất cả người dân Mỹ thuộc mọi đức tin đều có trách nhiệm phải khước từ quan điểm cho rằng người Mỹ theo Hồi giáo phải được đối xử kiểu khác. Ông nói rằng làm như vậy chính là chủ định của IS.

Ông khẳng định "chúng ta đang ở lề phải của lịch sử." Và ông nói ông tin tưởng rằng Mỹ sẽ giành chiến thắng cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố.

"Đừng quên rằng tự do mạnh hơn nỗi sợ hãi," ông Obama nói thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG