Đường dẫn truy cập

Những người tình nguyện xuất hiện sau 520 ngày sống biệt lập


Các thành viên phi hành đoàn Mars500 nói chuyện với phóng viên sau khi rời khỏi phi thuyền không gian thử nghiệm ở Moscow, 4/11/2011
Các thành viên phi hành đoàn Mars500 nói chuyện với phóng viên sau khi rời khỏi phi thuyền không gian thử nghiệm ở Moscow, 4/11/2011

Sau một năm rưỡi, 6 thành viên “phi hành đoàn” ra khỏi một module cô lập tại Moscow. Các thành viên này đã sống cách biệt với thế giới trong một toan tính mô phỏng tác dụng của một chuyến du hành tới Sao Hỏa trở về.

Một giới chức Nga gỡ niêm phong trên phi thuyền không gian cho thành viên phi hành đoàn thứ nhất, với dáng vẻ mệt mỏi, xanh sao xuất hiện trước thế giới thật.

Mặc bộ đồ phi công màu xanh và chớp mắt trước ánh sáng tự nhiên, chỉ huy trưởng phi vụ Alexei Sityov xuất hiện, hơi loạng choạng, nhưng vui cười khi nói chuyện trong một cuộc họp báo.

Ông nói rằng “phi hành đoàn” quốc tế này đã hoàn tất “phi vụ” kéo dài 520 ngày, và chương trình đã được thi hành đầy đủ. Tất cả các thành viên “phi hành đoàn” đều khỏe mạnh.

Diego Urbina, thành viên người Ý gốc Colombia vui cười nói chuyện với đám đông.

Ông cho biết rất vinh hạnh được tham gia trong thành tích đáng kể này, được làm việc với 5 người chuyên nghiệp, thân thiện, kiên trì, luôn luôn sát cánh với ông trong chuyến “du hành” dài này.

Còn thành viên “phi hành đoàn” người Hoa, Wand Yue, thì có vẻ thở phào nhẹ nhõm và vui mừng khi trở về sau 520 ngày.

Những người tham gia chương trình đã sống biệt lập trong một “phi thuyền không gian” không có cửa sổ trong gần một năm rưỡi và phương tiện duy nhất để tiếp xúc với thế giới bên ngoài là qua e-mail.

Phi thuyền này bao gồm các module y khoa, chỗ ngủ, chỗ hạ cánh, kho chứa, mặt bằng với tổng số không gian 550 mét khối. Tất cả các module, ngoại trừ một, được sử dụng để sống và làm việc, với thiết trí nội thất giống như ở nhà. Còn một module được mô phỏng theo điều kiện Sao Hỏa với thiết trí bằng đá và cát. Đây là nơi những người tình nguyện thực hiện công tác mô phỏng một chuyến đi bộ trên không gian.

Phi công vũ trụ Nga Padalka nói rằng vấn đề chính là module này tạo ra một không khí tâm lý tốt.

Giáo sư Alan Smith, làm việc tại Viện Khoa Học Không Gian Mullah ở London cũng ca ngợi dự án này và nói rằng kỹ thuật đã có sẵn để đưa người thực hiện một chuyến đi dài nhưng chưa có đủ các khảo cứu về phương diện tâm lý cho một chuyến du hành tới sao Hỏa và trở về Trái Đất.

“Phi hành đoàn” này sẽ còn sống cô lập cho tới ngày mùng 8 tháng 11 sau khi hoàn tất các xét nghiệm y khoa. Sau đó chúng ta sẽ biết thêm chi tiết về kết quả chương trình này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG