Đường dẫn truy cập

Không hy vọng cứu được phi thuyền không gian Nga


Hỏa tiễn Zenit-2SB mang theo phi thuyền không gian Phobos-Grunt rời bệ phóng ở Baikonur, Kazakhstan, 9/11/2011
Hỏa tiễn Zenit-2SB mang theo phi thuyền không gian Phobos-Grunt rời bệ phóng ở Baikonur, Kazakhstan, 9/11/2011

Một nguồn tin từ ngành không gian Nga nói ít có cơ may cứu được một phi thuyền không gian không người lái của Nga được phóng lên Sao Hỏa. Hiện phi thuyền này bị kẹt trên quỹ đạo thấp của trái đất.

Nguồn tin nói với Thông tấn xã Interfax của Nga vào ngày thứ Sáu rằng những nỗ lực trong đêm để cố gắng nối lại liên lạc với phi thuyền không thành công.

Nguồn tin này cho biết thêm là những nỗ lực liên lạc với phi thuyền không gian sẽ tiếp tục, dùng những căn cứ trên trái đất của NASA và Cơ quan Không gian châu Âu.

Phi thuyền không gian Phobos-Grunt đã bay chệch hướng chỉ vài phút sau khi được phóng đi. Phi thuyền này được phóng để bay đến mặt trăng Phobos của sao Hỏa đồng thời cũng mang một vệ tinh Trung Quốc để đặt vào quỹ đạo chung quanh sao Hỏa.

Phi thuyền trị giá 165 triệu đô la có thể rơi xuống mặt đất trong vài tuần lễ tới nếu các kỹ sư không giải quyết được vấn đề liên hệ đến máy vi tính của chuyến bay đặt trên phi thuyền.

Phi thuyền liên hành tinh được phóng đi hôm thứ Tư tại Kazakhstan và tách rời khỏi hỏa tiễn Zenit-2SB khoảng 10 phút sau đó, trước khi bị trục trặc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG