Đường dẫn truy cập

E. Coli phủ bóng tối lên hội nghị thượng đỉnh EU và Nga


Dưa chuột bị mang đi tiêu hủy tại Romania, 06/06/2011
Dưa chuột bị mang đi tiêu hủy tại Romania, 06/06/2011

Liên Hiệp châu Âu cùng các lãnh đạo Nga sẽ mở một cuộc họp thượng đỉnh kéo dài 2 ngày tại thành phố Nizhny Novgorod, miền trung nước Nga, vào thứ Năm. Có phần chắc hội nghị sẽ bị u ám vì nứt rạn mà lệnh cấm nhập rau quả EU mà Nga đưa ra.

EU đã phản ứng một cách giận dữ đối với quyết định mà Nga đưa ra cấm nhập tất cả sản phẩm của EU. Họ yêu cầu Nga bãi bỏ lệnh cấm này và nói rằng lệnh này đi ngược lại các qui luật của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, vào một thời điểm mà Moscow đang cố gắng gia nhập tổ chức này.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin nói rằng Nga sẽ không bãi bỏ lệnh cấm, cho đến khi nào EU cung ứng các chi tiết về nguồn gốc bột phát E. coli. Nhưng cho đến nay chính quyền vẫn không tìm ra nguồn gốc vụ bột phát virut này.

Bất chấp lệnh cấm, các bên vẫn hy vọng đạt được tiến bộ trong những lãnh vực quan tâm chung, khi Tổng thống Dmitry Medvedev gặp gỡ các lãnh đạo EU, gồm người đứng đầu Ủy Ban châu Âu Jose Manuel Barroso và Chủ tịch EU Herman Van Rompuy.

Ngoài vấn đề quan hệ giữa EU và Nga, việc Nga gia nhập WTO cũng được đặt ưu tiên cao trong nghị trình của hội nghị thượng đỉnh. Nga đã đạt được hỗ trợ của EU trong quá trình dai dẳng xin gia nhập tổ chức thương mại thế giới, nhưng vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề giữa hai bên, trong đó có những qui định liên quan đến việc nhập khẩu thực phẩm.

Theo dự kiến những nhân vật tham dự hội nghị thượng đỉnh cũng sẽ bàn thảo về một thỏa ước hợp tác mới về mậu dịch, năng lượng và đầu tư, về nền kinh tế thế giới và những diễn biến tại Bắc Phi và Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG