Đường dẫn truy cập

Thành tích yếu kém của đảng cầm quyền Nga gây trở ngại cho ông Putin


Thành tích yếu kém của đảng cầm quyền Nga gây trở ngại cho ông Putin
Thành tích yếu kém của đảng cầm quyền Nga gây trở ngại cho ông Putin

Thành tích yếu kém của đảng cầm quyền Nga trong cuộc bầu cử quốc hội hôm Chủ Nhật có phần chắc sẽ gây trở ngại cho Thủ tướng Vladimir Putin, người sẽ ra tranh cử tổng thống vào tháng Ba năm tới. Nhưng tuần này, một nhân tố chính trị mới là Internet làm tăng thêm các cáo buộc về gian lận bầu cử đồng thời tạo cơ hội cho phe đối lập lên tiếng. Từ Moscow, thông tín viên đài VOA James Brooke gửi về bài tường thuật sau đây.

Ông Putin trông rầu rĩ khi Tổng thống Dmitry Medvedev tìm cách tỏ ra lạc quan về kết quả bầu cử mà đảng cầm quyền Nga đã mất một phần tư số ghế trong quốc hội.

Với chưa đến một nửa cử tri Nga bầu cho đảng Nước Nga Đoàn kết, đây là thất bại bầu cử lớn nhất cho đảng cầm quyền kể từ khi ông Putin nổi lên là một chính trị gia nổi bật nhất nước Nga cách đây 11 năm. Và trong một thập kỷ qua, ông Putin được lòng nhiều người hơn là đảng Nước Nga Đoàn kết của ông.

Chuyên gia độc lập thăm dò ý kiến cử tri Lev Gudkov nhận định rằng ông Putin vẫn còn kiểm soát quốc hội, nhưng hình ảnh của ông đã bị sứt mẻ trong các cuộc bầu cử lần này.

Đảng cầm quyền chỉ thắng được có một phần ba phiếu bầu tại St. Petersburg – quê nhà của cả ông Putin và ông Medvedev. Đảng Nước Nga Đoàn kết giành được hơn 70% số phiếu tại các khu vực có các tín đồ Hồi giáo sinh sống, nhưng chỉ đạt được 35% số phiếu tại vùng tập trung người Nga chính gốc của nước này.

Hôm qua, Moscow chứng kiến cuộc biểu tình lớn nhất từ nhiều năm nay. Đài phát thanh Tiếng vọng Moscow cảnh báo người nghe về những con đường bị cảnh sát chống bạo động bao vây.

Các quan sát viên châu Âu cho rằng cuộc bỏ phiếu đã bị hoen ố bởi tình trạng cử tri bỏ phiếu bầu nhiều lần, trong khi quá trình kiểm phiếu thì ‘thường xuyên’ vấp phải tình trạng ‘vi phạm thủ tục’.

Bà Heidi Tagliavini là nhà ngoại giao Thụy Sĩ, đứng đầu toán quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu.

Bà Tagliavini nói: “Mối quan ngại chính của chúng tôi là tình trạng thiếu sự phân chia rõ ràng giữa đảng cầm quyền và nhà nước.”

Trong chuyến thăm Đức hôm qua, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã kêu gọi điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử ở Nga.

Bà Clinton nói: “Người Nga, cũng như người dân ở mọi nơi, xứng đáng được quyền bầy tỏ ý kiến cũng như được kiểm phiếu.”

Tại Moscow, các trang web thông tin độc lập hôm qua mới phục hồi sau một đợt tất công lớn của các tay tin tặc, khiến bất động, không thể hoạt động trong ngày bầu cử.

Luật sư đối lập Mark Feygin cho rằng sự bùng nổ Internet của Nga đã nhanh chóng thay đổi chính trường Nga.

Vị luật sư này cho rằng sự ủng hộ dành cho ông Putin bị suy giảm tại các thành phố lớn của Nga là do người dân ngày càng có khả năng truy cập các nguồn tin không bị kiểm duyệt trên mạng Internet.

Chính trị gia đối lập Vladimir Ryzhkov đồng ý như thế, và nói rằng lịch sử đang đứng về phía số lượng người sử dụng Internet ngày càng nhiều ở Nga.

Ông Ryzhkov nói hôm qua là một ngày lịch sử vì đảng Internet thắng và đảng TV thua.

Với 51 triệu người, Nga mới đây đã vượt qua Đức để trở thành quốc gia có số lượng người sử dụng Internet lớn nhất châu Âu. Và các nhà phân tích nhận định rằng cuộc bầu cử quốc hội hôm chủ nhật có lẽ là dịp đầu tiên ông Putin cảm nhận được sức mạnh chính trị của những người sử dụng Internet này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG