Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton nêu quan ngại về bầu cử Nga tại OSCE


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton

Một ngày sau khi hàng ngàn người biểu tình tại Mascova phản đối cuộc bầu cử quốc hội bị nhiều quan sát viên quốc tế và giới lãnh đạo đối lập tố cáo có gian lận, Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã nêu vấn đề này lên tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE. Từ Vilnius, thông tín viên Suzanne Presto tường trình.

Lên tiếng tại cuộc họp cấp bộ trưởng của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE tại Vilnius, Lithuania hôm thứ Ba, bà Clinton hối thúc Nga hãy hành động như những đề nghị do OSCE đưa ra về cuộc bầu cử Hạ viện (Duma) hôm Chủ nhật. Bà nói: “Chúng tôi quan tâm nghiêm trọng về cung cách tiến hành cuộc bầu cử. Những chính đảng độc lập như PARNAS, đã bị từ chối không cho đăng ký. Phúc trình sơ khởi của OSCE trưng dẫn những toan tính độn phiếu vào thùng phiếu trong ngày bầu cử, thay đổi danh sách cử tri và những lề lối gây lo ngại khác nữa.”

Bộ trưởng Ngoại giao Nga cũng cùng tham dự hội nghị này.

Ngoại trưởng Clinton nói thêm là bà lo ngại về tin cho biết các quan sát viên bầu cử độc lập người Nga bị sách nhiễu và các trang web của họ bị tin tặc tấn công.

Đề tài quyền tự do trên Internet chiếm phần lớn bài diễn văn của bà Clinton tại OSCE.

Bà nói hành xử quyền tự do trên không gian ảo cũng xứng đáng được bảo vệ in hệt như bảo vệ quyền hành xử tự do trên thực tế ngoài đời: "Những quyền tự do căn bản như bày tỏ ý kiến, hội họp ôn hòa, tự do lập hội và tự do tín ngưỡng cũng phải được áp dụng như thế đối với quyền đối thoại qua Twitter, và một cuộc tập hợp trên Facebook của các tổ chức phi chính phủ NGO cũng phải được bảo vệ giống như một cuộc biểu tình ở một quảng trường vậy."

Bà Clinton cũng khuyến nghị các nước thành viên OSCE hãy tiến tới với những quốc gia Trung Đông và Bắc Phi trong lúc họ chuyển đổi sang dân chủ. Bà nói: “Nhiều quốc gia OSCE tham gia đã giúp chuyển đổi từ độc tài chuyên chế sang dân chủ có những kỹ năng chuyên môn độc đáo liên quan đến công việc trước mắt của các quốc gia Địa Trung Hải đối tác của chúng ta. Chúng tôi hy vọng hội nghị cấp bộ trưởng này sẽ mở ra những con đường giao tiếp mới giữa các quốc gia OSCE và các đối tác đó, ở cả hai chiều.”

Sau bài diễn văn, bà Clinton họp với các đại biểu của xã hội dân sự đến từ Belarus, nơi bà cho biết những người bảo vệ nhân quyền phải đối mặt với những hành động ngược đãi, sách nhiễu của chính quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG