Đường dẫn truy cập

Hàng chục ngàn người biểu tình tại Moscow phản đối sai phạm trong bầu cử


Người biểu tình tụ tập tại quảng trường Bolotnaya ngày 10/12. Biểu ngữ phía sau ghi dòng chữ "Putin - hãy từ chức!".
Người biểu tình tụ tập tại quảng trường Bolotnaya ngày 10/12. Biểu ngữ phía sau ghi dòng chữ "Putin - hãy từ chức!".

Hàng chục ngàn người đã xuống đường tại Moscow và các thành phố khác trên khắp nước Nga để phản đối những sai phạm bị tố giác trong cuộc bầu cử quốc hội mà đảng Nước Nga Thống nhất đương quyền của Thủ tướng Vladimir Putin đã giành thắng lợi.

Cảnh sát cho hay ít nhất 20 ngàn người đã tụ tập tại Quảng trường Bolotnaya bên bờ sông đối diện với Điện Kremlin, trong khi các nhà tổ chức nói số người tham gia biểu tình khoảng 50 ngàn người. Giới hữu trách Moscow cho phép 30 ngàn người được tụ tập tại khu vực này.

Máy bay trực thăng tuần tra từ trên không, xe an ninh và cảnh sát chống bạo động được triển khai trong khu vực. Hiện chưa có tin tức nào nói có xảy ra đụng độ hay những vụ bắt giữ trên diện rộng nào.

Các cuộc biểu tình cũng khởi động tại nhiều thành phố khác trên cả nước Nga rộng lớn, trong có có thành phố cảng Thái Bình Dương Vladivostok, nơi hàng trăm người đã tập trung, mang theo biểu ngữ với nội dung "Những con chuột hãy ra đi!"

Ít nhất 7 ngàn người tập trung biểu tình tại thành phố St. Petersburg, trong khi ít nhất 30 người đã bị bắt giữ sau khi một cuộc biểu tình được cho phép bắt đầu tại thành phố Khabarovsk ở miền viễn đông. Tin cho hay biểu tình cũng diễn ra tại nhiều thành phố khác ở Siberia.

Các cuộc biểu tình này diễn ra tiếp theo sau việc trấn dẹp bằng vũ lực đối với hàng loạt cuộc biểu tình trước đó trong tuần này, sau khi đảng của ông Putin giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử hôm Chủ nhật.

Đảng của Thủ tướng Putin giành đủ phiếu để tiếp tục nắm giữ hạ viện, tuy niên các đảng đối lập và các quan sát viên tranh cãi rằng kết quả thắng lợi đó có lẽ được thổi phồng. Các thủ lãnh của đảng đương quyền phủ nhận các cáo buộc gian lận.

Chiến thắng tại quốc hội đưa ông Putin vào chiều hướng giành được thắng lợi tại cuộc bầu cử vào tháng 3 năm tới để ông trở lại với chức tổng thống. Ông Putin đã làm tổng thống từ năm 2000 đến năm 2008 và vẫn là nhà lãnh đạo có thực quyền tại nước này trong vai trò thủ tướng.

Hôm thứ Năm vừa qua, ông Putin đã phản bác mạnh mẽ đối với những phát biểu của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton về các cuộc bầu cử và biểu tình ở Nga. Ông lên án bà Clinton xúi giục những người chống đối hầu làm suy yếu nước Nga.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG