Đường dẫn truy cập

Nước mắt rưng rưng, ông Putin tuyên bố đắc cử Tổng thống Nga


Thủ tướng Nga Vladimir Putin rơi nước mắt tại 1 cuộc mít tinh lớn ủng hộ ông ở Quảng trường Manezh bên ngoài điện Kremlin, Moscow, Chủ Nhật 4/3/1012
Thủ tướng Nga Vladimir Putin rơi nước mắt tại 1 cuộc mít tinh lớn ủng hộ ông ở Quảng trường Manezh bên ngoài điện Kremlin, Moscow, Chủ Nhật 4/3/1012

Thủ tướng Nga rưng rưng nước mắt tuyên bố đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống hôm Chủ nhật, qua đó ông sẽ trở lại ghế tổng thống trong một nhiệm kỳ thứ ba.

Tại một cuộc mít tinh rầm rộ ở bên ngoài điện Kremlin ở trung tâm thủ đô Mascova, ông Putin đã cảm tạ những người ủng hộ đã giúp ông "ngăn chặn quốc gia rơi vào tay kẻ thù tìm cách soán quyền."

Giới lãnh đạo đối lập đã tố cáo cuộc bầu cử là một trò giả mạo, và họ đang lập kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình rầm rộ vào thứ Hai tại Mascova và những thành phố lớn khác của Nga. Nhưng ông Putin vẫn là kẻ chiến thắng và tỏ vẻ xúc động khác thường, nói với đám đông: “Tôi đã hứa với quí vị là chúng ta sẽ thắng và chúng ta đã thắng! Vinh danh nước Nga.”

Qua việc thăm dò ý kiến cử tri vừa bỏ phiếu và căn cứ vào kết quả từng phần cho thấy ông Putin sẽ thu được chừng 60% số phiếu, vượt quá túc số đòi hỏi để khỏi phải tham gia vào vòng bầu cử thứ nhì. Đối thủ theo sát, chủ tịch đảng Cộng sản Gennady Zyuganov chỉ thu được chừng 18%, trong khi ứng cử viên theo chủ nghĩa dân tộc Vladimir Zhirinovsky, tỉ phú Mikhail Prokhorov và cựu đồng minh của ông Putin Sergei Mironov chỉ chiếm được dưới 10% số phiếu.

Hôm Chủ nhật, 3 cảnh sát viên đã chết trong một vụ tấn công vào một phòng phiếu tại Cộng hòa Dagestan trong vùng Caucase đầy biến động của Nga. Một giới chức địa phương cho hay những nạn nhân đã thiệt mạng trong một vụ giao tranh với những kẻ tấn công mấy tiếng đồng hồ sau khi phòng phiếu đóng cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG