Đường dẫn truy cập

Ông Putin tuyên bố đắc cử tổng thống


Thủ tướng Nga Vladimir Putin, trái, và Tổng thống Dmitry Medvedev trong 1 cuộc mít tinh lớn bên ngoài điện Kremlin, Moscow, 4/3/2012
Thủ tướng Nga Vladimir Putin, trái, và Tổng thống Dmitry Medvedev trong 1 cuộc mít tinh lớn bên ngoài điện Kremlin, Moscow, 4/3/2012

Thủ tướng Nga ông Vladimir Putin đã tuyên bố thắng cử trong cuộc bầu cử vào Chủ nhật, theo đó ông sẽ trở lại ghế tổng thống nhiệm kỳ 3, một con số kỷ lục với một số phiếu áp đảo.

Một viện thăm dò ý kiến do nhà nước kiểm soát cho thấy ông Putin được 63,5% cử tri ủng hộ, đủ để tránh khỏi phải tham gia loạt bầu cử vòng nhì.

Trong một bài nói chuyện trước hàng ngàn người ủng hộ tụ tập ở trung tâm thủ đô Mascova, ông Putin nói những người ủng hộ đã thắng trong một cuộc bầu cử tự do và công bằng. Ông cũng nói thêm cuộc bầu cử là một trắc nghiệm của sự trưởng thành và độc lập chính trị của nước Nga.

Ông Putin từng giữ ghế Tổng thống Nga từ năm 2000 đến năm 2008, đã phải tranh ghế với 4 ứng cử viên đối thủ trong cuộc bầu cử vào Chủ nhật, bị nhiều lời tố cáo là có đầy rẫy những vụ vi phạm luật bầu cử.

Chủ tịch đảng Cộng sản Nga ông Gennady Zyuganov về nhì với 17,25% số phiếu, trong khi ông Vladimir Zhirinovsky, một người theo chủ nghĩa dân tộc và tỉ phú Mikhail Prokhorov đều về hạng ba với khoảng 7% số phiếu. Cựu đồng minh của ông Putin, ông Sergei Mironov, về chót trong cuộc bầu cử năm 2004, lần này cũng thế, với 3,7%.

Cơ quan theo dõi bầu cử độc lập Golos cho biết đã nhận được hơn 2 ngàn vụ báo cáo về những trường hợp bất thường, kể cả “trò bầu kéo quân”, một lề lối dùng xe buýt chở đầy nghẹt cử tri từ phòng phiếu này sang phòng phiếu khác để bỏ phiếu.

Chừng 200 ngàn tình nguyện viên được bố trí khắp nước để theo dõi cuộc bầu cử. Đây là con số thêm vào với 600 ngàn người sử dụng Internet đã đăng ký để theo dõi các máy thu hình web được gắn ở hầu hết 100 ngàn địa điểm đầu phiếu của Nga.

Trong lúc đi bỏ phiếu tại thủ đô Mascova hôm Chủ nhật, ông Putin nói ông trông cậy vào số cử tri đông đảo tham gia cuộc bầu cử. Ông nói “dĩ nhiên là tôi trông cậy vào số cử tri đi bầu đông đảo. Con số cử tri đi bầu rất quan trọng, và mọi người đều biết rõ là cuộc bầu cử tổng thống là một diễn biến chính trị quan trọng khác thường.”

Phe đối lập chỉ trích cuộc bầu cử là trò gian lận. Ông Boris Nemsov, lãnh đạo đối lập, nói: ”Những cuộc bầu cử này không tự do và vì thế nó giả mạo, người được gọi là 'đắc cử' không hội đủ tính chính đáng. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải tổ chức biểu tình vào ngày mai, và chúng tôi sẽ không công nhận ông Putin có đủ tư cách chính đáng làm tổng thống của toàn dân Nga.”

Giới lãnh đạo đối lập cho hay họ sẽ tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ vào thứ hai ở Mascova và các thành phố lớn khác của nước Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG