Đường dẫn truy cập

Đảng đương quyền Nga thắng khoảng nửa số phiếu bầu Quốc hội


Các nhà hoạt động đối lập Nga biểu tình tại St. Petersburg cáo buộc đảng cầm quyền thu được nhiều phiếu vì gian lận và kiểm soát truyền thông gắt gao
Các nhà hoạt động đối lập Nga biểu tình tại St. Petersburg cáo buộc đảng cầm quyền thu được nhiều phiếu vì gian lận và kiểm soát truyền thông gắt gao

Thủ tướng Nga hy vọng sẽ được giữ thêm một nhiệm kỳ sau cuộc bầu cử Quốc Hội hôm qua. Nhưng, theo tường thuật của thông tín viên VOA James Brooke từ Moscow, đảng của ông Vladimir Putin dường như đã thất thế.

Các cuộc thăm dò cử tri vừa rời khỏi phòng phiếu cho thấy đảng Nước Nga Thống nhất của ông Putin hy vọng sẽ giữ được thế đa số tại Quốc Hội, với gần 1/4 ghế lọt vào tay phe đối lập.

Sau khi đài truyền hình nhà nước loan báo các cuộc thăm dò cho thấy chưa đầy phân nửa cử tri Nga ủng hộ đảng cầm quyền, ông Putin và Tổng thống Dmitry Medvedev đã phát biểu trước một cuộc họp của các giới chức đảng được truyền hình trực tiếp.

Ông Medvedev nói sự ủng hộ bị sụt giảm trong các cuộc thăm dò phản ánh bầu không khí trong nước.

Người Nga than phiền về tham nhũng, khoảng cách biệt lớn giữa người giàu và người nghèo, một chế độ chính trị độc tài và một nền kinh tế yếu kém chỉ trở lại được mức trước khi xảy ra cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu cách đây 3 năm.

Với khoảng phân nửa số phiếu đã kiểm, đảng Nước Nga Thống nhất được khoảng phân nửa sô phiếu – sụt giảm so với tỷ lệ 64 phần trăm đảng đã đạt được trong cuộc bầu cử quốc hội kỳ trước vào năm 2007. Thành tích đó đã giúp đảng cầm quyền chiếm được thế đa số 2/3, đủ để thay đổi hiến pháp.

Nay dường như đảng Nước Nga Thống nhất sẽ cần phải lập các liên minh để thông qua các dự luật đơn giản.

Trên đài truyền hình toàn quốc đêm qua, Thủ tướng Putin tỏ vẻ không quan ngại.

Ông Putin nói kết quả bầu cử sẽ giúp cho sự phát triển ổn định của Nga. Nhưng các chuyên gia phân tích nói ông đã hy vọng có được sự tăng cường chính trị nhờ cuộc bầu cử hôm qua. Trong 3 tháng nữa, ông Putin dự trù sẽ ra mắt cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống.

Tại Moscow, đảng đối lập Nước Nga Công chính thu được nhiều phiếu.

Tại một trạm bầu cử ở trung tâm thủ đô, Alexander Pavlovich Archipov cho biết ông bầu cho đảng Nước Nga Công chính với hy vọng ngăn đảng cầm quyền kiểm soát quốc hội.

Ông Archipov cho biết ông hy vọng một phe đối lập mạnh có thể buộc Nước Nga Thống nhất phải thực hiện một sự thay đổi trong các kế hoạch để ông Putin tiếp tục nắm quyền cho đến hết năm 2024.

Sau khi các phòng phiếu đóng cửa trên khắp nước Nga, phe đối lập chính trị đã cáo buộc đảng cầm quyền thu được nhiều phiếu vì gian lận và kiểm soát truyền thông gắt gao.

Đảng Cộng sản than phiền là cuộc bầu cử bị phá hoại vì “gian lận tràn lan.” Các cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu dường như cho thấy đảng Cộng sản về nhì.

Các vụ tấn công nặc danh trên Internet hôm qua đã phá sập các trang web của giới truyền thông và trang web của Golos, tức là Tiếng Nói – nhóm quan sát bầu cử độc lập duy nhất trong nước.

Ông Alexei Venediktov, trưởng ban biên tập của Moscow Echo, một đài phát thanh nổi tiếng bị các tay hacker phá sập đã viết trên Twitter: “Vụ tấn công các trang web vào ngày bầu cử rõ ràng là một mưu toan cản trở phổ biến thông tin về những vụ vi phạm.

Một tuần lễ trước ngày bầu cử, ông Putin so sánh Golos với Judas, một kẻ phản bội trong Kinh Thánh. Một quan tòa đã phạt Golos 1 ngàn đôla vì các hoạt động của nhóm này. Và một đài truyền hình nhà nước đã đả kích nhóm này trong một chương trình 30 phút hôm thứ sáu. Cảnh sát hải quan cũng đã bắt giữ giám đốc Golos là bà Lilia Shibanova và tịch thu máy điện toán của bà.

Tuy nhiên, bà Shibanova nói 90 phần trăm trong số 2 ngàn 500 quan sát viên của tổ chức đã được phép theo dõi cuộc bầu cử.

Bà Shibanova nói ngoài áp lực đối với những người theo dõi bầu cử, nhiều phiếu của cử tri vắng mặt cũng đã bị sử dụng một cách gian lận. Tổ chức Golos nói đại đa số trong 6 ngàn đơn khiếu nại bầu cử được nộp là có liên quan đến hành vi của đảng Nước Nga Thống nhất.

Dùng máy ảnh trong điện thoại di động, cử tri cho biết họ đã ghi nhận được cảnh “bỏ phiếu du hành’ – tức là những nhóm người được chở bằng xe buýt đi từ trạm bầu cử này sang trạm bầu cử khác để bỏ các phiếu vắng mặt. Những người khác cho biết họ đã quay phim được cảnh các giám đốc bệnh viên, các giáo sư đại học và các chủ nhà máy thúc ép y tá, học sinh và công nhân bỏ phiếu cho đảng cầm quyền. Một số quan sát viên bầu cử than phiền rằng họ không được phép kiểm tra xem các thùng phiếu có trống vào lúc đầu ngày bầu cử hay không.

Sau khi đi bỏ phiếu ở Moscow, bà Marina Takhirovna nói bà tin rằng số phiếu gian lận và phiếu lậu còn tệ hại hơn năm 2007.

Nữ cử tri này nói bà đi bỏ phiếu chủ yếu để bảo đảm là đảng cầm quyền không sử dụng lá phiếu chưa đánh dấu của bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG