Đường dẫn truy cập

Cử tri Nga đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội


Thành viên của ủy ban bầu cử chuẩn bị trước khi mở cửa phòng phiếu tại làng Olsha ở Nga, ngày 3/12/2011
Thành viên của ủy ban bầu cử chuẩn bị trước khi mở cửa phòng phiếu tại làng Olsha ở Nga, ngày 3/12/2011

Cử tri tại Nga đang tham gia cuộc bầu cử quốc hội giữa những lời tố cáo có gian lận bầu cử và nạn uy hiếp giới quan sát bầu cử.

Đài phát thanh đối lập ở Nga Moscow Echo và nhóm quan sát bầu cử Golos cho hay hôm nay trang web của họ bị tin tặc tấn công.

Trang mạng của hai tổ chức này đều bị tấn công kiểu từ chối dịch vụ, khiến cư dân mạng không thể truy cập được. Một số trang tin tức điện tử đối lập cũng không truy cập được.

Tuần rồi, tổ chức Golos loan báo trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu họ đã thu thập được hơn 5.300 lời khiếu nại về vi phạm luật bầu cử, đa phần là do đảng Nứơc Nga Thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin.

Theo dự kiến, đảng cầm quyền sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này nhưng tỷ lệ chiếm đa số sẽ bị giảm sút.

Các phòng phiếu đã mở cửa bắt đầu từ khu vực viễn Đông của Nga.

Các thành viên trong nhóm quan sát bầu cử độc lập duy nhất tại Nga cho biết lãnh đạo của họ, bà Lilya Shibanova, đã bị giam cầm trong 12 tiếng đồng hồ ngày hôm qua tại một phi trường ở Moscow.

Giới chức hải quan đã cầm giữ lãnh đạo của nhóm quan sát bầu cử độc lập Golos tại sân bay Sheremetyevo của Moscow sau khi bà không chịu giao nộp máy tính xách tay cho các nhân viên an ninh. An ninh nói họ muốn kiểm tra máy tính của bà xem có các phần mềm bất hợp pháp hay không. Bà Shibanova đã được thả sau khi đồng ý giao nộp máy tính.

Phát biểu với báo giới tại St. Petersburg hôm qua, bà nói bà e rằng tổ chức của bà sẽ không được phép quan sát cuộc bầu cử một cách thỏa đáng.

Tuy nhiên, tổ chức Golos vẫn khẳng định rằng họ quyết tâm tới các phòng phiếu hôm nay để quan sát.

Vụ bắt giữ bà Shibanova tại phi trường chỉ là vụ uy hiếp mới nhất đối với tổ chức Golos trong thời gian sắp diễn ra cuộc bầu cử. Hôm thứ sáu, một tòa án ở Moscow đã tuyên phạt Golos 1 ngàn đô la vì tổ chức này đã thu thập các hành vi vi phạm luật bầu cử và đăng tải trên mạng internet. Tối thứ Sáu, đài truyền hình nhà nước đã cho phát sóng một chương trình tấn công tổ chức này.

Giám đốc giao tế của Golos, ông Dmitry Merezhko, nói với đài VOA rằng tổ chức của ông sẽ phản đối quyết định của tòa sau khi hoàn thành công tác giám sát bầu cử.

Ông cho biết Golos vừa được thêm sự ủng hộ của quần chúng sau bài đả kích của đài truyền hình.

Theo dự kiến, các phòng phiếu cuối cùng sẽ đóng cửa lúc 5 giờ chiều tính theo giờ GMT.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG