Đường dẫn truy cập

Đảng đương quyền Nga yếu hơn trong lúc cử tri nước này bầu quốc hội


Nhân viên bầu cử lấy phiếu tại 1 trạm bỏ phiếu ở thị trấn Roslavl, Chủ nhật 4/12/2011
Nhân viên bầu cử lấy phiếu tại 1 trạm bỏ phiếu ở thị trấn Roslavl, Chủ nhật 4/12/2011

Hôm Chủ nhật, cử tri trên toàn quốc Nga đã đi bầu quốc hội, cuộc bầu cử được dự kiến sẽ gây suy yếu cho đảng đương quyền của thủ tướng Vladimir Putin tại Hạ viện.

Chỉ mấy phút sau khi các phòng phiếu đóng cửa, các cuộc thăm dò cử tri vừa đi bầu xong cho thấy đảng Nước Nga Thống Nhất của ông Putin được chừng 48% số phiếu. Đảng Cộng Sản bị bỏ xa ở sau, chỉ được chừng 19%. Trong cuộc bầu cử 4 năm trước, đảng Nước Nga Thống Nhất chiếm được 64% số phiếu. Nhưng trong các tuần lễ mới đây, các nhà phân tích thời cuộc Nga tiên đoán sự ủng hộ của quần chúng cho đảng này sẽ giảm mạnh, với cử tri nói lên những bất mãn của họ đối với hố cách biệt về thu nhập giữa giới giàu và giới nghèo tại Nga, và những lời tố cáo các giới chức chính phủ tham nhũng.

Đài phát thanh Anh ngữ RT của Nga loan tin có hơn 100 vụ bắt giữ tại thủ đô hôm Chủ nhật trong lúc diễn ra cuộc bầu cử. Tin cho hay hầu hết những người bị câu lưu phải đối mặt với tội danh tổ chức tụ họp bất hợp pháp.

Trước đó trong ngày, một tổ chức độc lập theo dõi bầu cử có tên là Golos nói với đài VOA là cảnh sát Nga đã ngăn chặn những người theo dõi bầu cử từ những địa điểm làm việc của họ trên toàn quốc.

Golos và đài phát thanh Echo of Moscow của phe đối lập Nga có nhiều thính giả theo dõi cho hay trang web của họ đã bị tấn công khiến không ai có thể tiếp cận được. Nhiều trang web đối lập khác cũng chịu chung số phận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG