Đường dẫn truy cập

Nga khánh thành trạm radar chống phi đạn mới ở Kaliningrad


Tổng thống Nga Dmitry Medvedev
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev

Nga đã chính thức khánh thành trạm radar chống phi đạn mới tại Kaliningrad ở vùng biển Baltic để chống lại điều mà nước này coi là một mối đe dọa từ hệ thống phòng thủ phi đạn chung Hoa Kỳ-NATO đang được triển khai ở châu Âu.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã khánh thành cơ sở mới hôm nay, và phát biểu rằng nó cho thấy Nga sẵn sàng đáp ứng một cách phù hợp với điều theo lời ông là ‘các mối đe dọa’ mà hệ thống phòng thủ châu Âu gây ra.

Washington nói rằng lá chắn phòng thủ phi đạn nhằm mục đích tăng cường an ninh của các đồng minh Hoa Kỳ ở châu Âu cũng như Nga, và giúp ngăn cũng như đánh bại các cuộc tấn công bằng phi đạn tầm xa của các nước như Iran.

Hồi tháng 10, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng việc triển khai lá chắn phi đạn sẽ dẫn tới sự gia tăng đáng kể năng lực chống phi đạn Hoa Kỳ ở châu Âu.

Bộ này quan ngại là hệ thống có thể làm tổn hại an ninh của Nga nếu các vũ khí có thể được sử dụng để nhắm tấn công vào sức mạnh hạt nhân chiến lược của Nga, và muốn có bằng chứng pháp lý rằng hệ thống vừa kể không nhắm vào Nga. Nhưng cho tới nay, Hoa Kỳ không sẵn lòng đưa ra các bảo đảm như vậy.

Ông Medvedev nói rằng cơ sở ở Kaliningrad không nhắm vào phương Tây và có thể hòa nhập vào lá chắn phi đạn hỗn hợp Nga-NATO. Nhưng ông cũng đe dọa sẽ triển khai phi đạn ở Kaliningrad và các địa điểm khác khắp nước Nga nếu không đạt được một thỏa thuận.

Tây Ban Nha, Romania, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ trước đây từng tuyên bố ý định gia nhập lá chắn phòng thủ phi đạn Hoa Kỳ ở châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG