Đường dẫn truy cập

Các tổ chức đánh giá tín dụng chính của Mỹ


Trụ sở chính của Moody's ở New York
Trụ sở chính của Moody's ở New York

Việc hạ giảm mức tín dụng của chính phủ Mỹ mới đây do tổ chức Standard & Poor's thực hiện đã đưa công ty tư nhân này và những đối thủ chính lên trang đầu của các tờ báo.

Tổ chức đánh giá được thành lập để giúp các nhà đầu tư bằng cách phê điểm mức tin cậy về tín dụng của các quốc gia và các công ty vay tiền.

Mức cao nhất được dành cho những thực thể được xét là có khả năng nhất trong việc trả tiền cho những người cho vay đúng thời hạn và đầy đủ.

S&P đánh giá những loại đầu tư này là AAA. Với mức nợ như hiện nay, Hoa Kỳ bị giảm một bậc trong mức đánh giá này, còn AA+, nghĩa là vẫn còn ở mức cao. Trong khi đó, S&P đánh giá Hy Lạp, nước có nhiều vấn đề nghiêm trọng về nợ, ở mức CC.

Những công ty đánh giá nổi tiếng khác là Fitch và Moody's đã cảnh báo Washington cần phải quản trị tài chánh tốt hơn, nhưng vẫn đánh giá Hoa Kỳ ở mức cao nhất.

Tổ chức Moody's, có thu nhập hằng năm 2 tỉ đô la, sử dụng 4.500 công nhân và có văn phòng tại 26 quốc gia.

Fitch có văn phòng tại 51 quốc gia và hoạt động trên toàn thế giới.

Standard & Poor's có truyền thống hoạt động từ 150 năm nay và có văn phòng tại 23 nước.

Trong quá khứ, các công ty đánh giá tín dụng bị chỉ trích vì đã phán đoán sai về những rủi ro và giá trị của những đầu tư phức tạp trên thị trường nhà đất tại Mỹ, thị trường này bị sụp đổ sau đó, gây nên cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG