Đường dẫn truy cập

Mục sư Mỹ xét lại kế hoạch đốt kinh Koran


Một mục sư Mỹ cho biết ông đang xét lại các kế hoạch đốt kinh Koran vào ngày mai giữa lúc có những mối quan ngại rằng sự kiện này có thể châm ngòi cho bạo động trong giới Hồi giáo cực đoan trên khắp thế giới. Từ thành phố Gainesville, thông tín viên VOA Brian Wagner tường thuật rằng Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và các nhà lãnh đạo tôn giáo đã tiếp xúc với vị mục sư này và yêu cầu ông đình chỉ kế hoạch.

Mục sư Terry Jones đã dự định đốt khoảng 200 cuốn kinh Koran trước nhà thờ Cơ đốc giáo của ông để đánh dấu ngày kỷ niệm các vụ tấn công 11 tháng 9 ở Hoa Kỳ. Ông nói sự kiện này nhắm gửi đi một thông điệp cho các phần tử cực đoan Hồi giáo như al-Qaida, là nhóm đã thực hiện các vụ tấn công ở New York và Washington.

Các nhà lãnh đạo tôn giáo trên khắp hoàn cầu đã lên án kế hoạch vừa kể. Hôm qua, giáo sĩ Muhammad Musri của Hội Hồi giáo trung bộ Florida đã đến Gainesville để gặp mục sư Jones tại Trung tâm Dove World Outreach, là nơi dự trù sẽ diễn ra vụ đốt kinh.

Sau một cuộc họp kín, mục sư Jones cho biết hai ông đã đạt được một thỏa thuận bãi bỏ sự kiện vào ngày mai thứ Bảy và sẽ không đốt kinh Koran. Ông Jones nói quyết định này nằm trong khuôn khổ một thỏa thuận với một nhà lãnh đạo Hồi giáo ở New York là dời chuyển địa điểm một trung tâm văn hóa Hồi giáo định xây dựng gần hiện trường các vụ tấn công ở New York.

Ông Jones nói: “Người dân Mỹ không muốn có một đền thờ Hồi giáo ở đó, và dĩ nhiên nguời Hồi giáo không muốn chúng tôi đốt kinh Koran. Vị lãnh đạo Hồi giáo đã đồng ý dời chuyển đền thờ, và chúng tôi đã đồng ý bãi bỏ sự kiện vào thứ Bảy. Và vào ngày thứ Bảy, tôi sẽ đáp máy bay lên New York để họp với ông ấy.”

Giáo sĩ Musri nói rằng không có thỏa thuận nào mang tính chung quyết, nhưng ông hy vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho một cuộc hội kiến giữa Mục sư Jones và giáo sĩ Feisal Abdul Rauf, người lãnh đạo địa điểm ở New York.

Nhưng ban tổ chức trung tâm Hồi giáo ở New York phủ nhận thỏa thuận di dời dự án. Giáo sĩ Rauf cho hay ông chưa nói chuyện với cả hai vị lãnh đạo tôn giáo vừa kể và không có kế hoạch gặp Mục sư Jones. Và ông nói rằng những người ủng hộ dự án sẽ không đùa giỡn với tôn giáo của mình hay của người khác, và họ sẽ không mặc cả.

Đáp lại, Mục sư Jones cáo buộc giáo sĩ Musri là nói dối ông, và cho biết sẽ xét lại quyết định bãi bỏ sự kiện ngày thứ Bảy. Ông Jones nói kế hoạch đốt kinh Koran được hoãn lại, nhưng không xác định ngày tháng mới.

Các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ đã lên án kế hoạch đốt kinh Koran, và các vị chỉ huy quân đội cảnh báo rằng việc đốt kinh có thể kích động bạo lực từ phía các phần tử chủ chiến Hồi giáo trên khắp thế giới.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đã có một cuộc điện đàm ngắn với Mục sư Jones để yêu cầu ông ngưng các kế hoạch đốt thánh thư Hồi giáo.

Một phát ngôn viên Ngũ Giác Đài cho hay ông Gates đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng rằng sự kiện này có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của binh sĩ Hoa Kỳ, nhất là những người đang phục vụ ở Iraq và Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG