Đường dẫn truy cập

Bom nổ gần đoàn xe của các quan sát viên LHQ ở Syria


Một binh sĩ Syria bị thương đi cạnh đồng đội sau khi một quả bom phát nổ làm rung chuyển các quân xa tháp tùng một đoàn xe chở các giám sát viên Liên hiệp quốc tại Syria, ngày 9/5/2012
Một binh sĩ Syria bị thương đi cạnh đồng đội sau khi một quả bom phát nổ làm rung chuyển các quân xa tháp tùng một đoàn xe chở các giám sát viên Liên hiệp quốc tại Syria, ngày 9/5/2012
CÁC CON SỐ BẦU CỬ SYRIA

- 7.195 ứng cử viên, trong đó có 710 phụ nữ.

- 7 đảng mới đưa người ra tranh cử.

- Có 250 ghế đại biểu Quốc hội được bầu.

- Đảng Ba'ath đã cầm quyền gần 50 năm.

- Nhiều nhóm đối lập tẩy chay cuộc bầu cử.

Một vụ nổ đã làm rung chuyển các quân xa tháp tùng một đoàn xe chở các giám sát viên Liên hiệp quốc tại Syria hôm nay, một ngày sau khi đặc sứ quốc tế Kofi Annan cảnh báo rằng tình trạng bất ổn vì các hoạt động chống đối chính phủ vẫn tiếp diễn, có thể đẩy Syria vào một cuộc nội chiến.

Vụ nổ tại thành phố điểm nóng Daraa đã khiến ít nhất 6 binh sĩ Syria bị thương.

Người đứng đầu sứ mạng quan sát Liên hiệp quốc, Trung Tướng Robert Mood, cũng có mặt trong đoàn xe, tuy nhiên ông không bị thương và không có một giám sát viên Liên hiệp quốc nào khác bị thương.

Các quan sát viên đã phân tán mỏng trên khắp Syria để giám sát việc tuân thủ một thỏa thuận ngưng bắn mong manh, nằm trong khuôn khổ một kế hoạch hòa bình do ông Kofi Annan đứng ra làm trung gian điều giải.

Hôm qua, ông Kofi Annan nói rằng sứ mạng quan sát “có thể là cơ may duy nhất còn lại” để ổn định tình hình Syria.

Sau một cuộc điều trần tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, ông Kofi Annan nói với các nhà báo rằng đang có “quan ngại sâu xa” về nguy cơ Syria có thể rơi vào một cuộc nội chiến.

Trong khi đó, chính phủ Syria đã tiếp tục cuộc kiểm phiếu sau các cuộc bầu cử quốc hội hôm thứ Hai, mà các nhóm đối lập đã bác bỏ, cho rằng cuộc bầu cử này chỉ là một trò hề.

Hãng tin SANA của nhà nước Syria nói các giới chức đã hoàn tất tiến trình kiểm phiếu tại nhiều khu vực, kể cả tại Idlib và Daraa.

Hơn 7.000 ứng cử viên dự tranh để giành ghế trong quốc hội Syria, gồm cả thảy 250 ghế.

Cuộc bầu cử này là một cố gắng của chính quyền Syria để chứng tỏ rằng họ đang thực hiện cải cách dân chủ, nhưng các nhóm đối lập nói cuộc bầu cử này không đáng tin cậy bởi vì chính quyền Syria tiếp tục chiến dịch đàn áp giới bất đồng đã kéo dài 1 năm nay.

Chính quyền Syria quy lỗi cho các nhóm mà họ gọi là khủng bố về phần lớn các vụ bất ổn.

Liên hiệp quốc nói hơn 9.000 người đã bị giết chết từ khi xảy ra bạo động liên quan tới cuộc nổi dậy chống đối chính phủ ở Syria. Cuộc nổi dậy đã bùng nổ cách đây hơn một năm.

Hình ảnh vụ nổ gần đoàn xe các thanh sát viên LHQ tại Syria

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG