Đường dẫn truy cập

Bom nổ trúng binh sĩ Syria hộ tống các thanh sát viên LHQ


Binh sĩ quân đội Syria bên cạnh chiếc xe quân sự bị hư hỏng sau vụ nổ bom ở thành phố Daraa, miền nam Syria. Vụ nổ nhắm vào các xe tải quân sự Syria hộ tống các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc, ngày 9/5/2012
Binh sĩ quân đội Syria bên cạnh chiếc xe quân sự bị hư hỏng sau vụ nổ bom ở thành phố Daraa, miền nam Syria. Vụ nổ nhắm vào các xe tải quân sự Syria hộ tống các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc, ngày 9/5/2012

Một vụ nổ bên đường đã gây thương tích cho 6 binh sĩ Syria vào lúc họ hộ tống các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc trên đường đi tới thị trấn Dara’a nhiều biến động ở miền nam. Từ văn phòng Trung Đông của đài VOA ở Cairo, thông tín viên VOA Elizabeth Arrott gửi về bài tường thuật sau đây.

Vụ nổ trúng một chiếc xe của quân đội đang đi cùng với một đoàn công voa của Liên Hiệp Quốc, làm vỡ cửa sổ xe và gây thương tích cho những người trên xe. Người đứng đầu phái bộ thanh sát Liên Hiệp Quốc, Tướng Robert Mood có mặt trong toán đang đi về phía Dara’s, nhưng cả ông và các thanh sát viên không có ai bị thương.

Một trong những binh sĩ bị thương mô tả hiện trường cho biết phái đoàn Liên Hiệp Quốc và các binh sĩ hộ tống vừa qua khỏi một chốt kiểm soát thì bom nổ.

Một phóng viên của hãng thông tấn AP đi sau đoàn công-voa nói vụ nổ đã gây ra một làn khói đen dầy đặc.

Tin cho hay những chiếc xe của Liên Hiệp Quốc chạy ngang địa điểm bom nổ chỉ vài giây trước.

Chưa có ai nhận trách nhiệm về vụ tấn công xảy ra chỉ một ngày sau khi Uûy ban Chữ thập đỏ Quốc tế lưu ý rằng cánh vũ trang của phe đối lập đã ngày càng chuyển qua các chiến thuật du kích. Đạo quân Syria Tự do nổi dậy, vốn dựa chủ yếu vào súng máy và đạn phóng lựu, nay đã thua xa vũ khí hạng nặng của quân đội Syria.

Phái bộ quan sát Liên Hiệp Quốc đang có mặt tại Syria để theo dõi một lệnh ngưng bắn đã được cả hai bên đồng ý hồi tháng trước. Nhưng hàng trăm người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh kể từ khi cuộc hưu chiến bắt đầu có hiệu lực. Liên Hiệp Quốc thừa nhận thách thức đối với phái bộ, hiện gồm mấy chục thanh sát viên cộng với các cố vấn dân sự. Liên Hiệp Quốc dự tính tăng cường toán này lên tới 300 thành viên trước cuối tháng này.

Bạo động trong 14 tháng vừa qua đã gây mệt mỏi cho làm nhiều người dân không đứng về phe nào trong cuộc xung đột. Mục đích của kế hoạch Liên Hiệp Quốc là tạo một bầu không khí đủ yên tĩnh để có thể tiến hành các cuộc đàm phán chính trị, điều mà cô sinh viên của trường Đại học Damascus Rawan Tahmoush hy vọng sẽ sớm xảy ra.

Cô này nói tất cả các bên nên vì đất nước mà nhường nhịn nhau. Cô nói thêm rằng chung cuộc thì đất nước là của chung tất cả mọi người, cho dù có ủng hộ chính phủ hay không.

Hình ảnh vụ nổ gần đoàn xe các thanh sát viên LHQ tại Syria

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG