Đường dẫn truy cập

Putin và Tập Cận Bình ‘bắt tay’ nhau đối phó với áp lực phương Tây


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 15/12/2021.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 15/12/2021.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp qua video hôm 15/12 đã thống nhất với nhau rằng Nga và Trung Quốc nên giữ vững lập trường trong việc bác bỏ sự can thiệp của phương Tây và bảo vệ lợi ích an ninh của nhau.

Cuộc gọi của hai lãnh đạo diễn ra tám ngày sau khi ông Putin nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden theo hình thức tương tự. Nội dung cuộc gọi nhấn mạnh đến sự thù địch chung đối với phương Tây đang đưa Moscow và Bắc Kinh xích lại gần nhau như thế nào.

“Hiện tại, một số thế lực quốc tế dưới chiêu bài ‘dân chủ’ và ‘nhân quyền’ đang can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và Nga, đồng thời chà đạp dã man luật pháp quốc tế cũng như các chuẩn mực quan hệ quốc tế được thừa nhận”, Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin và dẫn lời ông Tập nói. “Trung Quốc và Nga nên tăng cường nỗ lực chung để bảo vệ hiệu quả hơn các lợi ích an ninh của cả hai bên”.

Trợ lý Điện Kremlin Yuri Ushakov nói với các phóng viên rằng ông Tập đã đề nghị hỗ trợ cho ông Putin trong nỗ lực nhằm đạt được các đảm bảo an ninh ràng buộc cho Nga từ phương Tây, đồng thời nói rằng ông hiểu những lo ngại của Moscow.

Ông cho biết hai lãnh đạo cũng bày tỏ “quan điểm tiêu cực” của họ về các liên minh quân sự mới như quan hệ đối tác AUKUS giữa Australia, Anh và Mỹ và “Bộ tứ” Ấn Độ-Thái Bình Dương bao gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ.

Điện Kremlin cho biết ông Putin đã thông báo ngắn gọn cho ông Tập về cuộc trò chuyện của ông với ông Biden, trong đó Tổng thống Mỹ cảnh báo Nga về việc xâm lược Ukraine - điều mà Moscow phủ nhận đang lên kế hoạch - và ông Putin đã đưa ra yêu cầu về các cam kết an ninh.

Ông Putin nói với ông Tập rằng: “Một mô hình hợp tác mới đã được hình thành giữa hai nước chúng ta, cùng với những nguyên tắc khác, như không can thiệp vào công việc nội bộ và tôn trọng lợi ích của nhau”.

Ông nói ông mong được gặp ông Tập tại Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh vào tháng 2, sự kiện mà tuần trước Nhà Trắng tuyên bố các quan chức chính phủ Mỹ sẽ tẩy chay vì hành vi lạm dụng nhân quyền “tàn bạo” của Trung Quốc đối với người Hồi giáo ở Tân Cương.

“Tôi muốn lưu ý rằng chúng ta luôn ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề hợp tác thể thao quốc tế, bao gồm cả việc bác bỏ bất kỳ nỗ lực nào nhằm chính trị hóa thể thao và phong trào Olympic”, ông Putin nói thêm.

Theo Reuters, ông Putin đã sử dụng quan hệ đối tác Nga - Trung Quốc như một cách để cân bằng ảnh hưởng của Mỹ trong lúc tìm cách đạt được các thỏa thuận béo bở, đặc biệt là về năng lượng. Ông và ông Tập trong năm nay đã đồng ý gia hạn hiệp ước hợp tác và hữu nghị kéo dài 20 năm.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết thương mại song phương đã tăng 31% trong 11 tháng đầu năm nay lên 123 tỷ USD và hai nước đặt mục tiêu vượt 200 tỷ USD trong tương lai gần.

Ông cho biết Trung Quốc đang trở thành trung tâm quốc tế sản xuất vaccine Sputnik và Sputnik Light phòng COVID-19 của Nga, với hợp đồng ký với sáu nhà sản xuất để sản xuất hơn 150 triệu liều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG