Đường dẫn truy cập

Putin dọa cắt sản lượng dầu vì phương Tây áp đặt giá trần


Tổng thống Vladimir Putin tham dự Hội đồng Kinh tế Tối cao Lục địa Á Âu tại Bishkek, Kyrgyzstan ngày 9/12/2022.
Tổng thống Vladimir Putin tham dự Hội đồng Kinh tế Tối cao Lục địa Á Âu tại Bishkek, Kyrgyzstan ngày 9/12/2022.

Nga, quốc gia xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới, có thể cắt giảm sản lượng dầu và sẽ từ chối bán dầu cho bất kỳ quốc gia nào áp đặt mức giá trần “ngu ngốc” của phương Tây đối với dầu của Nga, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố ngày 9/12.

Nhóm Bảy cường quốc, Liên hiệp châu Âu và Úc tuần trước đã đồng ý mức giá trần 60 đô la/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga sau khi các thành viên EU vượt qua sự kháng cự từ Ba Lan.

“Về phản ứng của chúng tôi, tôi đã nói rằng chúng tôi đơn giản là sẽ không bán cho những quốc gia đưa ra quyết định như vậy”, ông Putin nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo ở thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan.

“Chúng tôi sẽ tính tới, có thể, thậm chí là khả năng, nếu cần ... giảm sản xuất.”

Putin, người cai trị quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Ả Rập Saudi và là nước xuất khẩu khí đốt lớn nhất, cho biết Nga đã có thỏa thuận sản xuất với các thành viên khác trong câu lạc bộ các nhà sản xuất dầu OPEC +, vì vậy một bước quyết liệt như thế hiện chỉ là khả năng.

“Chúng tôi đang suy nghĩ về điều này, vẫn chưa có giải pháp nào. Và các bước cụ thể sẽ được vạch ra trong sắc lệnh của Tổng thống Nga sẽ được công bố trong vài ngày tới”, ông Putin nói.

Bán dầu và khí đốt cho châu Âu là một trong những nguồn thu nhập ngoại tệ chính của Nga kể từ khi các nhà địa chất Liên Xô tìm thấy dầu và khí đốt ở vùng đầm lầy Siberia trong những thập kỷ sau Thế chiến thứ hai.

Ông Putin bác nỗ lực của phương Tây nhằm siết chặt tài chính Nga, nói rằng mức giá trần 60 đô la tương ứng với giá mà Nga đang bán dầu.

“Tất cả chỉ gói gọn trong con số này,” ông nói. “Vì vậy, đừng lo lắng về ngân sách.”

Người đứng đầu Điện Kremlin cảnh báo rằng những nỗ lực của phương Tây nhằm áp đặt giá trần sẽ dẫn đến sự sụp đổ toàn cầu của ngành dầu mỏ và sau đó là sự gia tăng thảm khốc về giá.

“Điều này sẽ dẫn đến sự sụp đổ của chính ngành công nghiệp, bởi vì người tiêu dùng sẽ luôn đòi giá thấp hơn. Ngành công nghiệp vốn đã được đầu tư, tài trợ dưới mức và nếu chúng ta chỉ lắng nghe người tiêu dùng, thì khoản đầu tư này sẽ bị giảm về zero,” ông Putin nói.

“Tất cả những điều này ở một giai đoạn nào đó sẽ dẫn đến một đợt tăng giá thảm khốc và dẫn đến sự sụp đổ của ngành năng lượng toàn cầu. Đây là một đề nghị ngu ngốc, thiếu cân nhắc thấu đáo và thiếu suy nghĩ.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG