Đường dẫn truy cập

Nga: Giới hạn giá dầu là điều 'nguy hiểm', nhưng sẽ không làm giảm cầu về dầu Nga


Kho xăng dầu của Nga bên Biển Đen, ở Novorossiisk.
Kho xăng dầu của Nga bên Biển Đen, ở Novorossiisk.

Moscow nói hôm thứ Bảy 3/12 rằng họ sẽ tiếp tục tìm các khách hàng mua dầu Nga, cho dù họ nói rằng các chính phủ phương Tây có một nỗ lực "nguy hiểm" nhằm đưa ra mức giá trần đối với xuất khẩu dầu của Nga.

Một liên minh các nước phương Tây do nhóm các quốc gia G7 dẫn đầu đã đồng ý hôm 2/12 về việc hạn chế giá ở mức 60 đô la/thùng đối với dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển, vì họ nhắm mục đích hạn chế doanh thu của Moscow và kiềm chế khả năng Nga có thể cấp tiền cho cuộc xâm lược vào Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức cấp cao của Điện Kremlin đã nhiều lần khẳng định sẽ không cung cấp dầu cho các quốc gia thực hiện việc giới hạn giá.

Trong các ý kiến được đăng trên mạng Telegram, Đại sứ quán Nga tại Hoa Kỳ đã chỉ trích điều mà họ gọi là "việc định hình lại" các nguyên tắc thị trường tự do và nhắc lại rằng dầu của họ sẽ vẫn có các bên cần mua, bất chấp các biện pháp này.

"Các bước đi như vậy chắc chắn sẽ dẫn đến sự bất định ngày càng tăng và bắt người tiêu dùng nguyên liệu thô phải chịu chi phí cao hơn", đại sứ quán nói.

"Bất chấp những lời lẽ úp mở về công cụ nguy hiểm và bất hợp pháp này, chúng tôi tin tưởng rằng sẽ vẫn có nhu cầu về dầu của Nga".

Việc áp giá trần của G7 sẽ cho phép các nước nằm ngoài khối EU tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển, nhưng quy định về giá trần sẽ cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm tác nghiệp về các lô hàng dầu thô của Nga trên toàn cầu, trừ khi dầu được bán với giá thấp hơn giá trần.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG