Đường dẫn truy cập

G7 và Úc đồng ý áp trần giá cố định đối với dầu Nga


Ngoại trưởng các nước G7 đang nhóm họp ở Đức để bàn về hỗ trợ Ukraine và trừng phạt Nga
Ngoại trưởng các nước G7 đang nhóm họp ở Đức để bàn về hỗ trợ Ukraine và trừng phạt Nga
Nhóm G7 - gồm bảy nước giàu - và Úc đã nhất trí xác định mức giá cố định khi họ chốt lại việc áp giá trần đối với dầu của Nga vào cuối tháng này, thay vì áp dụng giá thả nổi, các nguồn tin cho biết hôm 3/11.

Các quan chức Mỹ và các nước G7 đã đàm phán căng thẳng trong những tuần gần đây về kế hoạch chưa từng có nhằm áp giá trần đối với dầu được vận chuyển bằng đường biển, dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12 – để đảm bảo rằng các lệnh trừng phạt của EU và Mỹ vừa hạn chế khả năng Moscow có tiền chi cho cuộc xâm lược Ukraine vừa không bóp nghẹt thị trường dầu mỏ toàn cầu.

“Liên minh G7 và Úc đã đồng ý rằng trần giá sẽ là mức giá cố định được xem xét lại thường xuyên thay vì giảm một mức giá nào đó”, một nguồn tin trong liên minh, vốn không được phép phát biểu công khai, cho biết. “Điều này sẽ giúp thị trường ổn định hơn và đơn giản hóa việc tuân thủ để giảm thiểu gánh nặng cho những người tham gia thị trường”.

Bản thân giá ban đầu vẫn chưa được xác định, nhưng sẽ có trong những tuần tới, nhiều nguồn tin cho biết. Các đối tác trong liên minh đã đồng ý thường xuyên xem xét lại giá cố định và sửa đổi khi cần thiết, nguồn tin cho biết, nhưng không tiết lộ chi tiết.

Neo giá bằng cách trừ đi từ một chỉ số giá sẽ dẫn đến trạng thái biến động quá nhiều và giá cả có tiềm năng bị dao động, nguồn tin này cho biết thêm.

Liên minh lo ngại giá thả nổi được neo ở mức thấp hơn giá dầu Brent quốc tế có thể giúp Tổng thống Nga Vladimir Putin phá cơ chế bằng cách chơi trò cắt giảm nguồn cung, nguồn tin thứ hai nắm rõ các cuộc thảo luận cho biết.

Ông Putin có thể được lợi từ hệ thống giá thả nổi vì giá dầu của nước ông cũng sẽ tăng nếu giá dầu Brent tăng đột biến nếu Nga, một trong những nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới, cắt giảm sản lượng. Nhược điểm của giá cố định thỏa thuận là liên minh và bộ máy của ho sẽ phải họp hành nhiều hơn để thường xuyên xem xét lại mức giá, nguồn tin cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và các quan chức G7 khác cho rằng mức trần giá, dự kiến bắt đầu từ ngày 5/12 đối với dầu thô và từ ngày 5/2 đối với các sản phẩm dầu, sẽ siết chặt ngân sách của Nga mà không làm bớt nguồn cung dầu khí cho người tiêu dùng. Nga đã nói họ sẽ từ chối vận chuyển dầu đến các quốc gia áp giá trần.

Các hãng tàu biển nôn nóng muốn biết thêm chi tiết về kế hoạch này của G7.

Mức giá trần ổn định có thể cho phép các công ty bảo hiểm tự tin hơn trong gia hạn hợp đồng và bắt đầu hợp đồng mới mà không sợ giá có thể bị các nước mua dầu Nga điều chỉnh, vốn có thể khiến các hãng bảo hiểm bị trừng phạt.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG