Đường dẫn truy cập

Giá trần đối với dầu thô của Nga: Những điều cần biết


Một tàu dầu khổng lồ của Nga neo đậu tại bến tàu Neka cách Tehran 300 km về phía đông bắc.
Một tàu dầu khổng lồ của Nga neo đậu tại bến tàu Neka cách Tehran 300 km về phía đông bắc.

Khối Bảy quốc gia G7, Úc, và 27 nước thuộc Liên hiệp Châu Âu ngày 5/12 áp đặt giá trần đối với dầu thô của Nga được vận chuyển bằng tàu, nhằm giảm khả năng tài trợ của Moscow cho cuộc chiến ở Ukraine và bảo toàn ổn định trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Giới hạn giá được áp đặt thêm vào lệnh cấm vận của EU đối với việc mua dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga như một biện pháp chủ yếu nhằm cung cấp cho các nước thứ ba một sự chọn lựa để vẫn mua được, nếu giao dịch bằng hoặc thấp hơn mức giá trần.

Dưới đây là các yếu tố chính về cách hoạt động của giới hạn giá:

Giá trần

Giá trần được đặt ra ở mức 60 đô la một thùng.

Điều chỉnh giá trần

Mức này sẽ được xem xét hai tháng một lần, bắt đầu từ giữa tháng 1, để đảm bảo rằng thấp hơn ít nhất 5% so với giá trung bình do Cơ quan Năng lượng Quốc tế quyết định đối với dầu thô của Nga. Mỗi sự thay đổi về giá trần này sẽ được tất cả 27 quốc gia thuộc Liên hiệp châu Âu và sau đó là G7 nhất trí.

Sau mỗi lần thay đổi, sẽ có thời gian ân huệ 90 ngày để đảm bảo không có con tàu nào bị bắt trên biển với lô hàng có giá không còn hợp lệ.

Điều gì bị cấm?

Các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm của G7 và Liên hiệp Châu Âu cung cấp dịch vụ cho các tàu chở dầu thô của Nga, cũng như các định chế tài trợ cho các giao dịch dầu thô của Nga, sẽ không được phép xử lý những lô hàng đó trừ khi dầu được mua ở mức giá trần hoặc thấp hơn.

Các công ty vận chuyển sẽ không được phép cung cấp tàu chở dầu để vận chuyển dầu thô của Nga trừ khi dầu được bán ở mức giá trần 60 đô la hoặc thấp hơn.

Những gì được phép

Cung cấp dịch vụ tài chính và vận chuyển dầu thô của Nga được cho phép nếu giá mua bằng hoặc thấp hơn giá trần cũng như trong trường hợp khẩn cấp. Các dự án cụ thể cần thiết cho an ninh năng lượng của một số quốc gia bên thứ ba nhất định có thể được miễn giá trần.

Có hiệu lực

Giá trần có hiệu lực vào ngày 5/12, nhưng có một giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 45 ngày cho phép các tàu đã chất hàng trước ngày đó chở hàng và dỡ hàng trước ngày 19/1 mà không phải chịu bất kỳ hậu quả nào.

Phạt

Nếu một tàu mang cờ quốc gia thứ ba cố ý chở dầu của Nga vượt quá giá trần, các công ty vận hành EU sẽ bị cấm bảo hiểm, cấm tài trợ và cấm bảo dưỡng tàu này trong 90 ngày sau khi hàng hóa đã được dỡ xuống.

Các tàu treo cờ EU sẽ phải chịu hình phạt theo luật pháp quốc gia, nhưng EU đã đưa ra mức phạt 5% doanh thu toàn cầu đối với các công ty vi phạm lệnh trừng phạt của EU.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG