Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden quyết đáp trả A rập Xê út sau quyết định của OPEC+


Tổng thống Joe Biden phát biểu hôm 11/10/2022, quyết đáp trả A rập Xê út sau quyết định của OPEC+.
Tổng thống Joe Biden phát biểu hôm 11/10/2022, quyết đáp trả A rập Xê út sau quyết định của OPEC+.

Tổng thống Joe Biden hôm 11/10 cam kết “sẽ có những hậu quả” đối với quan hệ giữa Mỹ và A rập Xê út sau khi khối OPEC+ thông báo hồi tuần trước rằng họ sẽ cắt giảm mục tiêu sản lượng dầu trước sự phản đối của Mỹ, theo Reuters.

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra một ngày sau khi Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đầy quyền lực Bob Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói rằng Hoa Kỳ phải ngay lập tức đóng băng mọi hợp tác với A rập Xê út, bao gồm cả việc bán vũ khí.

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Jake Tapper của đài CNN, Tổng thống Biden từ chối nói cụ thể về những phương án mà ông đang cân nhắc.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết một cuộc đánh giá chính sách sẽ được tiến hành nhưng không đưa ra mốc thời gian hành động hoặc thông tin về việc ai sẽ đứng đầu cuộc đánh giá này. Bà nói rằng Hoa Kỳ sẽ theo dõi tình hình chặt chẽ “trong những tuần và tháng tới”.

Bộ trưởng Ngoại giao A rập Xê út, Hoàng tử Faisal bin Farhan cho hay quyết định của OPEC+ hoàn toàn mang tính kinh tế và đã được các quốc gia thành viên nhất trí.

Hoàng tử Faisal nói với kênh truyền hình Al Arabiya: “Các thành viên OPEC+ đã hành động có trách nhiệm và đưa ra quyết định thích hợp”.

Khối OPEC+, nhóm sản xuất dầu bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, đã công bố mục tiêu sản lượng sau nhiều tuần vận động hành lang của các quan chức Mỹ chống lại động thái này.

Hoa Kỳ cáo buộc A rập Xê út đã phục tùng Nga, là nước phản đối việc phương Tây giới hạn giá trần đối với dầu mỏ của Nga để chống lại cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG