Đường dẫn truy cập

Ông Putin có biện pháp táo bạo để giữ Ukraina trong quỹ đạo của Nga


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych tại Moscow, ngày 17/12/2013.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych tại Moscow, ngày 17/12/2013.
Moscow và Liên hiệp Châu Âu đang chơi trò kéo co về tương lai của Ukraina, nước cộng hòa Xô Viết cũ lớn nhất sau Nga. Từ Kiev, thông tín viên VOA Jim Brooke ghi nhận chi tiết về sự biểu dương lực lượng của Nga trong bài tường thuật sau đây.

Trong một hành động táo bạo nhằm giữ Ukraina trong phạm vi ảnh hưởng của Moscow, Tổng thống Nga đề nghị cho Ukraina vay 15 tỷ đôla và giảm giá khí đốt thiên nhiên rất nhiều.

Ông Vladimir Putin đã đưa ra đề nghị với ông Viktor Yanukovych hôm qua, trong cố gắng ngăn Ukraina tiến về phía Liên hiệp châu Âu. Tháng trước, Tổng thống Yanukovych đã bất ngờ rút lui không ký một hiệp định thương mại và chính trị với EU.

Họp tại điện Kremlin, tổng thống Nga cảnh báo rằng đề nghị giảm giá khí đốt của ông là có kèm theo điều kiện.

Tổng thống Nga nói: “Chúng tôi tin rằng đây là một quyết định tạm thời, có nghĩa là các thỏa thuận dài hạn sẽ phải được ký kết.”

Tổng thống Yanukovych đã chấp nhận đề nghị viện trợ mà không tiết lộ điều kiện. Nhưng ông biết rằng ông sẽ trở về nước trước sự phản đối của người biểu tình giận dữ.

Trong suốt tháng trước, người biểu tình đã chiếm đóng trung tâm thủ đô Ukraina, đòi ký một hiệp định thương mại tự do với châu Âu.

Trên đường đến phi trường quốc tế ở Kiev, đoàn xe của tổng thống đã chạy ngang qua người biểu tình vẫy các biểu ngữ với hàng chữ: “Yanukovych, hãy quay về châu Âu.”

Sau khi viện trợ Nga được loan báo, ông Arseniy Yatsenyuk, lãnh tụ đảng Tổ quốc đối lập, đã nói chuyện với hàng chục ngàn người biểu tình tụ tập tại quảng trường Maidan ở Kiev.

Ông này nói nếu tổng thống Ukraina đồng ý tham gia liên hiệp hải quan của Tổng thống Putin, thì có nghĩa là ông đã mua vé một chiều đi Moscow.
Tổng thống Putin muốn thành lập một Liên hiệp Âu-Á từ Thái Bình Dương đến biên giới Liên hiệp châu Âu. Các nhà lãnh đạo của hai liên hiệp thương mại kình địch nhau nói rằng Ukraina không thể tham gia cả hai khối.

Ông Oleg Tyagnibok, lãnh tụ đảng dân tộc Svoboda, tức Tự do, nêu thắc mắc về những vì mà tổng thống Ukraina đã đề nghị để bảo đảm các khoản cho vay khổng lồ.

Ông hỏi rằng: “Ðể được vay 15 tỷ đôla, không hiểu ông ấy đã đưa ra loại bảo đảm nào?”

Các giới chức Nga và Ukraina nói việc gia nhập liên hiệp hải quan của ông Putin đã không được đưa ra thảo luận tại Moscow trong chuyến thăm 1 ngày của nhà lãnh đạo Ukraina.

Trong khi ông Yanukovych bay đến Moscow, Hiệp hội Kinh Doanh Âu châu, một tổ chức có trụ sở ở Kiew gồm 900 doanh nghiệp trong và ngoài nước, đã kêu gọi Ukraina xin vay tiền của Quỹ Tiền Tệ Quốc tế thay vì của Nga.
Khi trở về, tổng thống Ukraina sẽ đối mặt với các thách thức chính trị.

Ông Vitaly Klischko, võ sĩ quyền Anh hạng nặng quay ra làm thủ lãnh đối lập, đã thách thức ông Yanukovych ra tranh cử với ông trong các cuộc bầu cử sớm trước hạn.

Ông Klischko nói: “Tôi thách ông Yanukovych – ông ta là đối thủ cá nhân của tôi, và tôi đề nghị ông thượng đài đấu với tôi.”

Hôm thứ hai, các đại biểu quốc hội thuộc đảng Regions cầm quyền đã đề nghị cải tổ toàn bộ Nội các.

Và nỗ lực trong tuần trước nhằm tổ chức các cuộc biều tình trên đường phố để ủng hộ tổng thống đã thất bại. Ðảng Regions đã thuê bao xe lửa và xe buýt, nhưng chỉ quy tụ được một đám đông cỡ 10 phần trăm đám đông của phe đối lập.

Báo Kiyv Post loan tin trên đường về nhà, một số người tham gia biểu tình ủng hộ chính phủ đã đập vỡ cửa sổ xe lửa và dán các khẩu hiệu đối lập đầy trên các xe hơi. Họ than phiền rằng họ đã được trả tiền ít hơn nhiều so với lời hứa hẹn để biểu tình ủng hộ tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG