Đường dẫn truy cập

EU ngưng làm việc về thỏa thuận thương mại với Ukraina


Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich gặp Trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu châu, bà Catherine Ashton tại Kyiv, ngày 10/12/2013.
Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich gặp Trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu châu, bà Catherine Ashton tại Kyiv, ngày 10/12/2013.
Liên hiệp châu Âu cho biết đã ngưng làm việc với Ukraina về một thỏa thuận thương mại và hợp tác sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych không cam kết ký vào thỏa thuận mà ông đã bác bỏ hồi cuối tháng trước.

Brussels hôm nay cho biết rằng họ đã nói với Ukraina rằng các cuộc thảo luận tiếp theo cần phải có ‘cam kết rõ ràng’ để ký vào thỏa thuận.

Sớm hôm qua, trong một nỗ lực tìm cách giảm căng thẳng tại thủ đô, Tổng thống Yanukovych đã đình chỉ một số giới chức chủ chốt trong chính phủ vì họ bị nghi đóng vai trò trong cuộc đàn áp đầy bạo lực của cảnh sát vào những người biểu tình hôm 30/11.

Các lãnh đạo đối lập của Ukraina hiện kêu gọi một cuộc biểu tình rầm rộ nữa ở Kiev vào ngày hôm nay, trong khi những người ủng hộ ông Yanukovych cũng đang lập kế hoạch tiến hành một cuộc biểu tình cách đó chưa đầy một km.

Một cuộc thăm dò ý kiến do tổ chức phi chính phủ Research and Branding thực hiện công bố hồi đầu tháng này cho thấy 46% người Ukraina ủng hộ hiệp định thương mại với Liên hiệp châu Âu.

36% người Ukraina ủng hộ một tổ chức thương mại đối nghịch gồm các nước cộng hòa từng thuộc Liên Xô và các nước vệ tinh mà Moscow hiện đang thúc đẩy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG