Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ McCain ủng hộ người biểu tình Ukraina


Người biểu tình chống chính phủ tại Quảng trường Độc lập ở Kiev, ngày 15/12/2013.
Người biểu tình chống chính phủ tại Quảng trường Độc lập ở Kiev, ngày 15/12/2013.
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã gặp các nhà lãnh đạo thuộc cả chính phủ và phe đối lập Ukraina trước khi diễn ra một cuộc tuần hành rầm rộ nhằm buộc chính phủ phải từ bỏ quyền lực.

Ông McCain đã lên tiếng hậu thuẫn người biểu tình đã chiếm đóng trung tâm thủ đô Kiev trong phần lớn khoảng thời gian 3 tuần lễ qua.

Thượng nghị sĩ McCain nói:

“Tôi rất tự hào về những gì người dân Ukraina đang làm để có thể khôi phục nền dân chủ của nước mình”.

Hôm qua, một ngày trước khi các cuộc biểu tình rầm rộ do cả phe ủng hộ lẫn phe phản đối Tổng thống Viktor Yanukovych tiến hành, tinh thần của những người biểu tình vẫn còn cao.

Các cuộc biểu tình nổ ra tháng trước sau một quyết định của tổng thống, theo đó không ký một thỏa thuận thương mại với Liên Hiệp châu Âu. Thay vào đó, Kiev nói rằng sẽ tập trung hàn gắn và tăng cường các quan hệ kinh tế với Nga.

Lãnh đạo phe đối lập Arseniy Yatsenyuk đổ lỗi cho Moscow đã gây ra thế bế tắc này.

Ông Yatsenyuk nói:

“Người láng giềng Nga của chúng tôi đang thúc ép và với sức ép này, họ hy vọng Ukraina sẽ trở thành một phần của Liên minh thuế quan kể cả không ký vào một thỏa thuận, và con đường tiến tới mục tiêu này là để cho máu đổ ở thành phố Kiev”.

Moscow chưa trực tiếp đưa ra bình luận về chuyến đi của ông McCain.

Nhưng ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua nói rằng các nước phương Tây đã, theo lời ông, là ‘rõ ràng đã không thấy được thực tế’ khi phản đối Ukraina quay về phía Moscow.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG