Đường dẫn truy cập

Nga hứa bán khí đốt giá rẻ, cấp viện trợ cho Ukraina


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych sau khi ký kết thỏa thuận ở Moscow, 17/12/13
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych sau khi ký kết thỏa thuận ở Moscow, 17/12/13
Nga hứa sẽ giảm 1/3 giá khí đốt thiên nhiên xuất khẩu sang Ukraina và cho nước này vay 15 tỉ đôla trong khi những cuộc biểu tình ủng hộ Liên minh châu Âu tiếp diễn tại thủ đô Kyiv và những thành phố khác ở Ukraina.

Khoản viện trợ của Nga được công bố hôm thứ Ba sau một cuộc hội kiến tại Moscow giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych.

Ông Putin nói Nga sẽ giảm giá khí đốt cho Ukraina xuống còn 268,5 đô la mỗi 1.000 mét khối. Ông cho biết đó là một biện pháp tạm thời.

Ông cũng cho biết Nga sẽ đầu tư 15 tỉ đôla từ Quỹ Phúc lợi Quốc gia của họ để mua trái phiếu chính phủ Ukraina.

Ukraina cần ít nhất 10 tỉ đôla để tránh phá sản.

Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Ukraina bùng ra một tháng trước khi ông Yanukovych từ chối ký kết thỏa thuận thương mại với EU để đổi lấy mối quan hệ gần gũi hơn với Nga.

Những lãnh đạo đối lập của Ukraina đã lên tiếng công kích gói viện trợ của Nga. Ông Vitali Klitschko hôm thứ Ba nói rằng ông Yanukovych đã giao đi quyền lợi quốc gia của Ukraina, nền độc lập và mọi triển vọng về một cuộc sống tốt hơn của người Ukraina.

Ông nói người Ukraina có quyền được biết những gì mà ông Yanukovych hứa hẹn với điện Kremlin để đổi lấy sự hỗ trợ tài chính. Ông kêu gọi bầu cử sớm và nói chính ông sẽ làm đối thủ thách thức Tổng thống Ukraina.

Hôm thứ Hai, ông Klitschko loan báo ông sẽ bỏ trống danh hiệu vô địch quyền Anh thế giới hạng nặng WBC của mình để tập trung vào chính trị. Ông cho biết ông sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm 2015.

Một lãnh đạo đối lập khác, ông Arseniy Yatsenyuk, cũng yêu cầu được biết những điều kiện đổi lấy sự hào phóng của Moscow. Ông nói: "Tôi biết chỉ có một nơi mà pho mát cho không -- trong cái bẫy chuột."

Tại Washington, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney cho biết thỏa thuận giữa Kyiv và Moscow để nhận hỗ trợ tài chính của Nga sẽ không giải quyết được mối bận tâm của hàng chục ngàn người Ukraina phản đối quyết định của ông Yanukovych từ bỏ một thỏa thuận với EU.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG