Đường dẫn truy cập

Ukraine: Cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut bị mất động lực, sắp có phản công


Đại tướng Oleksandr Syrskyi - Tư lệnh Lục quân Ukraine.
Đại tướng Oleksandr Syrskyi - Tư lệnh Lục quân Ukraine.

Quân đội Ukraine, đã giữ thế phòng thủ trong 4 tháng qua, sẽ “rất sớm” tiến hành một cuộc phản công được mong đợi từ lâu khi cuộc tấn công mùa đông dữ dội của Nga đang thất bại nếu không chiếm được Bakhmut, chỉ huy hàng đầu lực lượng trên bộ của Ukraine cho biết hôm thứ Năm 23/3.

Phát biểu của Đại tướng Oleksandr Syrskyi là dấu hiệu mạnh mẽ nhất từ Kyiv rằng họ sắp thay đổi chiến thuật, sau khi chịu đựng cuộc tấn công dữ dội của Nga qua một mùa đông tàn khốc.

Tướng Syrskyi cho biết trên trang mạng xã hội Telegram rằng lính đánh thuê Wagner của Nga, lực lượng cố gắng chiếm Bakhmut trong trận chiến dài và đẫm máu nhất, “đang mất đi sức mạnh đáng kể và sắp kiệt sức”.

“Chúng tôi sẽ sớm tận dụng cơ hội này, như chúng tôi đã làm trong quá khứ ở gần Kyiv, Kharkiv, Balakliya và Kupiansk”, ông nói khi liệt kê các cuộc phản công của Ukraine vào năm ngoái đã tạo ra những bước ngoặt trong cuộc chiến và chiếm lại nhiều vùng đất.

Syrskyi là một trong những vị chỉ huy hàng đầu đứng đằng sau chiến lược của Ukraine hồi năm ngoái nhằm đẩy lùi cuộc tấn công của Nga vào Kyiv và đẩy lùi lực lượng của Moscow cho đến nửa cuối năm 2022.

Tuy nhiên, tiền tuyến ở Ukraine phần lớn đã bất di bất dịch kể từ cuộc tấn công lớn cuối cùng của Ukraine vào tháng 11. Kể từ đó, Moscow đã đưa hàng trăm nghìn tân binh dự bị và những người bị kết án được tuyển mộ từ các nhà tù vào những trận chiến mà cả hai bên mô tả như một máy xay thịt.

Chiến dịch của Nga đã có rất ít tiến triển, trong khi Ukraine, vốn có vẻ như sẽ rút khỏi thành phố nhỏ Bakhmut phía đông, lại quyết định giữ quân lại ở đó trong tháng này và phủ nhận chiến thắng đầu tiên của Moscow kể từ tháng 8 năm ngoái.

Kyiv từ lâu nói rằng họ có kế hoạch phản công lớn vào một thời điểm nào đó trong năm nay, sử dụng vũ khí phương Tây mới cung cấp. Một số cuộc tấn công thành công nhất của Ukriane vào năm ngoái đã nhanh chóng diễn ra sau khi Nga cạn kiệt lực lượng trong các trận chiến lớn ở miền đông.

Không có phản ứng ngay lập tức từ Moscow đối với những tuyên bố mới nhất rằng lực lượng của họ ở Bakhmut đang mất đà, nhưng Yevgeny Prigozhin, chủ hãng lính đánh thuê Wagner, đã đưa ra những tuyên bố bi quan trong những ngày gần đây, cảnh báo về một cuộc phản công của Ukraine.

Hôm 20/3, Prigozhin công bố một bức thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, nói rằng Ukraine có mục tiêu cắt đứt lực lượng của Wagner khỏi quân đội chính quy của Nga, và yêu cầu ông Shoigu hành động để ngăn chặn điều này, đồng thời cảnh báo về “hậu quả tiêu cực” nếu ông thất bại.

Hôm 22/3, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công cục bộ ở phía tây Bakhmut có khả năng giảm bớt áp lực lên tuyến đường chính được sử dụng để tiếp tế cho lực lượng của Kyiv bên trong thành phố.

Vẫn có nguy cơ là các lực lượng Ukraine ở Bakhmut có thể bị bao vây, nhưng có “khả năng thực tế là cuộc tấn công của Nga vào thị trấn đang mất đi động lực hạn chế mà họ có được”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG