Đường dẫn truy cập

Vatican họp về vấn đề lạm dụng tính dục của các linh mục


Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã triệu tập các hồng y trên khắp thế giới về Roma để bàn về tai tiếng tính dục của các tu sĩ
Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã triệu tập các hồng y trên khắp thế giới về Roma để bàn về tai tiếng tính dục của các tu sĩ

Đức giáo hoàng Benedicto 16 hôm nay mở các cuộc họp với các vị hồng y từ khắp nơi trên thế giới để tập trung bàn về các vấn đề cấp bách mà giáo hội Thiên chúa giáo đang phải đối đầu, trong đó có vấn đề tự do tôn giáo và tình trạng các linh mục lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên. Tòa thánh Vatican cho hay khoảng 150 vị ‘hoàng tử của giáo hội’ tham gia vào cuộc họp kéo dài suốt ngày để cầu nguyện và suy ngẫm. Từ Rome, thông tín viên VOA Sabina Castelfranco ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Sáng nay, Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 và Hồng y đoàn của Giáo hội Thiên Chúa giáo đã tề tựu tại điện Vatican để cầu nguyện và suy ngẫm trước khi diễn ra đại hội để phong các chức hồng y vào cuối tuần này.

Tham dự cuộc họp là các vị Hồng y từ khắp nơi trên thế giới đến Rome để dự các buổi lễ vào cuối tuần này trong đó 24 vị hoàng tử mới của giáo hội sẽ nhận mũ đỏ và nhẫn hồng y.

Trong số các hồng y này có người được chọn là Hồng y của Hoa Kỳ, tổng giám mục giáo phận Washington DC Donald Wuerl, người cho biết tự do tôn giáo là một trong những vấn đề chính được đưa ra thảo luận tại cuộc họp.

Hồng y Wuerl nói: “Trên khắp thế giới, có những nơi mà người ta không thể công khai thờ phượng, không có một giáo hội Công giáo, không có một cộng đồng Cơ đốc giáo công khai cử hành các bí tích. Có những nơi mà tự do lương tâm và tự do tôn giáo cơ bản bị tước đoạt vì nhiều lý do.”

Có phần chắc Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 sẽ mở các cuộc thảo luận với các vị Hồng y về việc tín đồ Cơ đốc giáo bị bị ngược đãi trên khắp thế giới, kể cả những vụ tấn công mới đây ở Iraq. Theo dự kiện, một vụ tranh chấp mới với nước Trung Quốc cộng sản về việc đơn phương phong chức cho một linh mục không được Tòa thánh Vatican chấp thuận cũng sẽ được đưa ra thảo luận.

Các vị hồng y tại cuộc họp cũng sẽ mở các cuộc hội đàm về cách đáp ứng của Giáo hội đối với cuộc khủng hoảng về lạm dụng tính dục. Giáo hội Thiên Chúa giáo đã vướng vào những vụ tai tiếng có liên quan đến việc lạm dụng trẻ em của các linh mục ở nhiều nước trong đó có Ireland, Hoa Kỳ, Bỉ, Brazil và nước Đức – là quê hương của Đức Giáo Hoàng.

Đại hội cuối tuần này sẽ lẽ đại hội lần thứ ba trong nhiệm kỳ Giáo hoàng Benedicto 16. Trong số 24 vị hồng y mới, có 20 vị dưới 80 tuổi, có nghĩa là họ sẽ hội đủ điều kiện để dự một cuộc họp bầu giáo hoàng mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG