Đường dẫn truy cập

Vatican đối phó với những kẽ hở tài chánh


Phát ngôn nhân của Tòa Thánh, Linh Mục Federico Lombardi
Phát ngôn nhân của Tòa Thánh, Linh Mục Federico Lombardi

Đức Giáo Hoàng đã ký ban hành luật mới nhắm làm cho các giao dịch tài chánh của Ngân Hàng Vatican minh bạch hơn. Hành động này được đưa ra khi ngân hàng này bị điều tra về những cáo giác rửa tiền.

Vatican thiết lập một ủy ban giám sát để theo dõi những giao dịch tài chánh khả nghi. Mục đích là đem lại sự minh bạch hơn đối với những hoạt động tài chánh tại Ngân Hàng Vatican, cùng với nhiều cơ quan khác của Tòa Thánh.

Vatican có quy chế đặc biệt của một quốc gia độc lập trong lãnh thổ Ý và cho tới nay vẫn được miễn trừ áp dụng các luật lệ ngân hàng quốc tế. Nhưng kỳ hạn chót để Vatican sửa đổi luật lệ của mình phù hợp với các nước khác ở Châu Âu là ngày 31 tháng 12 này.

Lên tiếng hôm Thứ Năm, phát ngôn nhân của Tòa Thánh, Linh Mục Federico Lombardi nói rằng, Vatican muốn làm cho hệ thống này trong sáng hơn để các phần tử tội phạm không thể lợi dụng khu vực tài chánh của Tòa Thánh:

“Những luật mới này có kỳ hạn chót để áp dụng hệ thống kiểm soát quốc tế hầu tránh các vụ rửa tiền hay tài trợ cho hoạt động khủng bố.”

Hành động vừa kể được đưa ra chỉ vài tháng sau khi các công tố viên tại Rome mở cuộc điều tra hình sự đối với cáo giác rửa tiền của giám đốc và phó giám đốc Ngân Hàng Vatican.

Nhà chức trách Ý đã giữ 30 triệu đô la được gởi tại một ngân hàng Ý mà không xác định ai gởi số tiền này và gởi cho ai. Cuộc điều tra đang tiếp diễn, và giám đốc cũng như phó giám đốc ngân hàng này chưa bị truy tố và cả hai đều tuyên bố không làm điều gì sai trái.

Vatican cho biết ủy ban giám sát tài chánh mới này sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày mùng 1 tháng Tư. Chủ tịch ủy ban này sẽ do Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG