Đường dẫn truy cập

Phương Tây đổ thêm viện trợ vào Ukraine giữa lúc giao tranh tăng mạnh


Đại tướng Nick Carter Tổng tham mưu trưởng Quân đội Anh.
Đại tướng Nick Carter Tổng tham mưu trưởng Quân đội Anh.

Phương Tây rót thêm hàng tỷ đô la viện trợ cho Ukraine vào ngày 20/5 khi Nga điều phối lực lượng sau sự sụp đổ rõ ràng của thành phố cảng Mariupol và giao tranh bùng phát ở trung tâm công nghiệp của nước này ở phía đông.

Ukraine nói quân đội của họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Nga trong trận chiến tàn khốc, giành giựt qua lại tại vùng Donbas, khu vực rộng lớn nói tiếng Nga có các mỏ than và các nhà máy mà Điện Kremlin đang cố gắng chiếm giữ.

Bộ Quốc phòng Anh nói trong một cuộc đánh giá, bị vùi dập bởi cuộc vây hãm Mariupol kéo dài gần ba tháng, quân đội Nga cần thời gian để tập hợp lại, nhưng họ có thể không làm được việc này.

Theo người Anh, khi trận chiến giành lấy nhà máy thép đại diện cho pháo đài cuối cùng của quân kháng chiến Ukraine ở Mariupol đang sụp đổ, Nga đang tiếp tục rút các lực lượng ở đó, và các chỉ huy của họ đang chịu áp lực phải nhanh chóng gửi họ đến nơi khác ở Donbas.

"Điều đó có nghĩa là Nga có thể sẽ nhanh chóng phân bổ lại lực lượng của họ mà không có sự chuẩn bị đầy đủ, điều này có nguy cơ bị tiêu hao thêm", Bộ này nói.

Một số binh sĩ Ukraine không được tiết lộ vẫn ở lại nhà máy thép Azovstal. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hơn 1.900 người đã đầu hàng trong những ngày gần đây. Cũng còn lại tại nhà máy là thi thể của những người lính đã bảo vệ nó trong khi cầm chân các lực lượng Nga.

Ông Denis Prokopenko, chỉ huy Trung đoàn Azov, người đã chỉ huy bảo vệ nhà máy, gọi họ là “những anh hùng đã ngã xuống”.

Ông nói: “Tôi hy vọng người thân và toàn thể Ukraine sẽ sớm có thể chôn cất các chiến binh một cách danh dự.”

Những người đòi ly khai thân Moscow đã chiến đấu với các lực lượng Ukraine ở Donbas trong tám năm qua. Tuy nhiên, nỗ lực của quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm chiếm thêm lãnh thổ ở đó diễn ra chậm chạp.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, trước một dấu hiệu cho thấy sự thất vọng của Nga đối với cuộc chiến, một số chỉ huy cấp cao đã bị sa thải trong những tuần gần đây.

Trong khi đó, các lực lượng Nga ở những nơi khác ở Ukraine tiếp tục tấn công các mục tiêu, một số là thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG