Đường dẫn truy cập

Gặp khó ở Ukraine, Nga cho người trên 40 tuổi đăng ký nhập ngũ


Hiện tại, chỉ người Nga từ 18-40 tuổi và người nước ngoài từ 18-30 tuổi mới được đăng ký vào quân đội Nga.
Hiện tại, chỉ người Nga từ 18-40 tuổi và người nước ngoài từ 18-30 tuổi mới được đăng ký vào quân đội Nga.

Trong một dấu hiệu cho thấy Nga đang cần khẩn cấp tăng cường nỗ lực chiến tranh ở Ukraine, quốc hội nước này hôm 20/5 cho biết họ sẽ xem xét một dự luật cho phép người Nga trên 40 tuổi và người nước ngoài trên 30 tuổi đăng ký tham gia quân đội.

Trang web của Duma Quốc gia, tức hạ viện Nga, nói động thái này sẽ cho phép quân đội sử dụng các kỹ năng của các chuyên gia lớn tuổi.

“Đối với việc sử dụng vũ khí chính xác cao, việc vận hành vũ khí và thiết bị quân sự, các chuyên gia có chuyên môn cao là cần thiết. Kinh nghiệm cho thấy họ có khả năng như vậy ở độ tuổi 40–45”, thông báo nói.

Hiện tại, chỉ người Nga từ 18-40 tuổi và người nước ngoài từ 18-30 tuổi mới có thể đăng ký vào quân đội.

Nga đã phải chịu những thất bại to lớn và tổn thất nặng nề về nhân lực và thiết bị trong cuộc chiến đã kéo dài 86 ngày, trong đó Ukraine huy động gần như toàn bộ dân số nam trưởng thành.

Mặc dù đã nắm toàn quyền kiểm soát khu vực Mariupol bị tàn phá, nhưng Moscow vẫn còn xa mục tiêu chiếm toàn bộ khu vực Donbas, miền đông Ukraine.

“Rõ ràng, người Nga đang gặp khó khăn. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhân lực mà không báo động công chúng. Nhưng Điện Kremlin ngày càng khó che giấu những thất bại của họ ở Ukraine”, Tướng Mỹ về hưu Ben Hodges, một cựu chỉ huy lực lượng quân đội Hoa Kỳ ở Châu Âu, nhận định.

Jack Watling, một chuyên gia về tác chiến trên bộ tại Tổ chức tư vấn an ninh và quốc phòng Anh RUSI, cho biết quân đội Nga đang thiếu bộ binh.

Duma nói luật được đề xuất cũng sẽ giúp cho việc tuyển dụng nhân viên y tế dân sự, kỹ sư và các chuyên gia về hoạt động và truyền thông trở nên dễ dàng hơn.

Trong một động thái khác, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 20/5 cho biết Nga đang thành lập 12 đơn vị quân sự tại quân khu phía tây của mình để đối phó với các mối đe dọa đang gia tăng ở đó, với lý do Phần Lan và Thụy Điển xin gia nhập NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG