Đường dẫn truy cập

Phương Tây áp lực Trump giữ thỏa thuận hạt nhân với Iran


Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump chụp hình với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte Macron tại Tòa Bạch Ốc, Washington, ngày 23/4/2018.
Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump chụp hình với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte Macron tại Tòa Bạch Ốc, Washington, ngày 23/4/2018.

Các đồng minh phương Tây ngày 23/4 tăng áp lực lên Tổng thống Donald Trump nhằm giữ nguyên thỏa thuận hạt nhân với Iran, với việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ thúc đẩy ông Trump chớ xé bỏ thỏa thuận 2015.

Ông Trump từng tuyên bố trừ phi các đồng minh châu Âu điều chỉnh lại điều ông gọi là “những khuyết điểm trầm trọng” trước ngày 12/5, ông sẽ áp đặt lại những chế tài kinh tế đối với Tehran và việc này sẽ là một cú giáng nặng nề đối với thỏa thuận 2015.

Tổng thống Pháp Macron đến Washington chiều ngày 23/4. Trước đó, hôm 22/4, ông Macron tuyên bố không có “Kế hoạch B” trong việc kìm chế tham vọng hạt nhân của Tehran.

Thỏa thuận giữa Iran, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Đức ra đời sau những quan ngại lâu dài của các cường quốc rằng Iran tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân và ban hành các giới hạn đối với chương trình hạt nhân Iran, đổi lại, Iran sẽ được dỡ bỏ các chế tài. Những người chỉ trích thỏa thuận, kể cả ông Trump, nói thỏa thuận không kìm chế Iran một cách thỏa đáng.

Ông Trump cho rằng thỏa thuận có khuyết điểm không giải quyết được chương trình phi đạn đạn đạo của Iran.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phát biểu tại hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao nhóm G7 rằng Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ thúc đẩy Tổng thống Mỹ giữ thỏa thuận.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cũng cùng một quan điểm. Phát biểu với các phóng viên tại Toronto, ông nói “Có một tiếng nói mạnh mẽ chung quanh bàn hội nghị G7 là chúng ta cần bênh vực Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung JCPOA.”

Iran nói sẽ gắn bó với thỏa thuận chừng nào các bên khác vẫn còn tôn trọng thỏa thuận, nhưng xé bỏ thỏa thuận nếu Washington rút ra. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif ngày 23/4 kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu ủng hộ thỏa thuận.

Hội nghị không phổ biến hạt nhân tại Geneva ngày 23/4 cũng kêu gọi các bên trong thỏa thuận đảm bảo việc thi hành và giữ gìn thỏa thuận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG