Đường dẫn truy cập

Các cường quốc Châu Âu đề xuất chế tài Iran mới để xoa dịu Trump


Một phi đạn được trưng bày cùng với bức chân dung của Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei tại Quảng trường Baharestan ở Tehran, Iran ngày 27 tháng 9, 2017.
Một phi đạn được trưng bày cùng với bức chân dung của Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei tại Quảng trường Baharestan ở Tehran, Iran ngày 27 tháng 9, 2017.

Anh, Pháp và Đức đã đề xuất các chế tài mới của EU đối với Iran liên quan đến phi đạn đạn đạo và vai trò của nước này trong cuộc chiến tranh ở Syria, trong một nỗ lực nhằm thuyết phục Washington giữ lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran.

Reuters nói họ đã xem qua đề xuất chung này và dẫn lời hai người nắm rõ vấn đề cho biết nó đã được gửi đến các thủ đô Châu Âu hôm thứ Sáu, để tìm kiếm sự ủng hộ cho các chế tài như vậy vì họ cần sự hậu thuẫn của tất cả 28 chính phủ thành viên EU.

Đề xuất này là một phần trong chiến lược của EU nhằm cứu vãn thỏa thuận được các cường quốc thế giới kí kết với mục đích là hạn chế khả năng phát triển vũ khí hạt nhân của Tehran, cụ thể là bằng cách cho Tổng thống Mỹ Donald Trump thấy rằng có những cách khác để chống lại quyền lực của Iran ở nước ngoài.

Ông Trump đã đưa ra một tối hậu thư cho các nước Châu Âu vào ngày 12 tháng 1. Tối hậu thư nói rằng họ phải đồng ý "sửa chữa những sai sót tệ hại của thỏa thuận hạt nhân Iran" - đạt được dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama - nếu không ông sẽ từ chối triển hạn việc giảm bớt các chế tài của Mỹ đối với Iran. Các chế tài của Mỹ sẽ tiếp tục trừ phi ông Trump ban hành "sắc lệnh miễn trừ" mới để đình chỉ chế tài vào ngày 12 tháng 5.

"Vì thế trong những ngày tới chúng tôi sẽ lưu hành một danh sách những người và những thực thể mà chúng tôi tin là nên bị nhắm mục tiêu vì các vai trò đã được thể hiện công khai của họ," tài liệu này nói, nhắc đến các vụ thử phi đạn đạn đạo của Iran và vai trò của Tehran hậu thuẫn chính phủ Syria trong cuộc nội chiến kéo dài bảy năm.

Theo Reuters, các bước đi này vượt xa những gì mà một điện báo của Bộ Ngoại giao Mỹ vạch ra như một cách để thỏa mãn các đòi hỏi của ông Trump: chỉ đơn giản là cam kết cải thiện thỏa thuận hạt nhân

Nó cũng phản ánh sự bất mãn với Tehran. "Chúng tôi bực mình. Chúng tôi đã đàm phán với họ suốt 18 tháng và không có tiến bộ gì về những vấn đề này," một nhà ngoại giao nói.

Các bộ trưởng ngoại giao Liên minh Châu Âu sẽ thảo luận về đề xuất này tại một cuộc họp kín vào ngày thứ Hai ở Brussels, các nhà ngoại giao cho biết.

Các nhà phân tích nói rằng thỏa thuận hạt nhân này, vào thời điểm đó được ca ngợi là một bước đột phá giúp giảm nguy cơ của một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn gây tàn phá ở Trung Đông, có thể sụp đổ nếu Washington rút ra.

Tài liệu này nói rằng Anh, Pháp và Đức đã tham gia hội đàm tăng cường với chính quyền Trump để "có được sự tái xác nhận rõ ràng và lâu dài về sự ủng hộ của Mỹ đối với thỏa thuận hạt nhân" sau ngày 12 tháng 5.

Đề xuất này được đưa ra sau nhiều tuần đàm phán giữa Bộ Ngoại giao Mỹ và các cường quốc Châu Âu trong khi họ tìm cách xoa dịu chính quyền Trump, vốn đang bị chia rẽ giữa những người muốn xé bỏ thỏa thuận này và những người muốn giữ lại nó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG