Đường dẫn truy cập

Iran: Tổng thống Trump sẽ hối tiếc nếu từ bỏ hiệp ước hạt nhân


Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo chung ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 4/4/2018.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo chung ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 4/4/2018.

Tổng thống Donald Trump sẽ hối tiếc nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, Tổng thống Hassan Rouhani ngày thứ Hai 9/4 tuyên bố. Ông cảnh báo tổng thống Mỹ là đáp trả của Iran sẽ mạnh mẽ hơn ông nghĩ.

Chế tài của Hoa Kỳ, được gỡ bỏ theo Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) năm 2015, sẽ tái tục trừ phi tổng thống Trump lại cho hoãn thi hành vào ngày 12/5. Ông Trump đã ấn định ngày này như là ngày chót dể các cường quốc châu Âu “chỉnh sửa những khiếm khuyết nghiêm trọng” của thỏa thuận.

“Tân tổng thống Mỹ-có những tuyên bố đao to búa lớn và thay đổi nhanh chóng trong lời nói và hành động-đã nỗ lực trong 15 tháng để phá vở JCPOA…Tuy nhiên cơ cấu của JCPOA quá vững chắc nên không bị những trận động đất này lay chuyển,” ông Rouhani nói trong một bài diễn văn trực tiếp truyền hình trên đài truyền hình nhà nước.

“Iran sẽ không vi phạm hiệp ước hạt nhân, nhưng nếu Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước, thì chắc chắn sẽ phải hối tiếc. Đáp ứng của chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn điều họ nghĩ và họ sẽ chứng kiến trong vòng một tuần lễ.”

Iran cảnh báo sẽ tăng cường chương trình hạt nhân nếu JCPOA đổ vỡ, và chương trình này sẽ hoàn tất ở mức tiên tiến hơn trước thỏa thuận.

Ông Rouhani phát biểu vào lúc Tehran kỷ niệm Ngày Công nghệ Hạt nhân Quốc gia và tiết lộ điều nước này nói là thành tựu hạt nhân mới nhất trong đó có một pin hạt nhân và những máy ly tâm dùng cho công nghiệp dầu mỏ.

Ông Rouhani nói Iran chuẩn bị cho mọi kịch bản có thể xảy ra kể cả JCPOA không có Mỹ-nhưng vẫn bao gồm các nước châu Âu đã ký thỏa thuận, Trung Quốc và Nga- hay không có thỏa thuận gì cả.

Pháp, Anh và Đức đang tìm cách thuyết phục các đối tác châu Âu ủng hộ những chế tài mới đối với Iran, như một cách thuyết phục Tổng thống Trump gắn kết với thỏa thuận hạt nhân ngưng các hoạt động hạt nhân của Iran để đổi lấy việc gỡ bỏ những chế tài.

Những chế tài này sẽ không liên hệ đến các biện pháp đã được gỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân nhưng sẽ nhắm vào những cá nhân Iran mà EU tin là đứng đằng sau chương trình vũ khí phi đạn đạn đạo của Iran và ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngày 9/4, ông Rouhani cho biết khả năng phi đạn của Iran có tính cách cách tuần túy phòng vệ.

Ông Rouhani nói “Chúng tôi sẽ sản xuất vũ khí cần thiết để tự vệ trong một vùng bất ổn như thế này. Tuy nhiên chúng tôi sẽ không sử dụng vũ khí chống lại các nước láng giềng.”

Đồng tiền Iran xuống ở mức thấp mới vì những quan ngại về việc áp dụng trở lại những chế tài làm tê liệt nền kinh tế Iran nếu tổng thống Trump thực hiện lời đe dọa của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG